เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการลูกเสือกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือกรุงเทพมหานคร เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 พร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 ณ สนามกีฬาศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง


โดยมี รองผู้อำนวยการลูกเสือกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภาลูกเสือไทย กรรมการลูกเสือกรุงเทพมหานคร ผู้ตรวจการลูกเสือกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการลูกเสือเขต รองผู้อำนวยการลูกเสือเขต ผู้บริหารกิจการลูกเสือกรุงเทพมหานคร ลูกเสือ เนตรนารี และผู้บังคับบัญชาลูกเสือ จากโรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัดของกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมพิธี

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดให้นักเรียนกรุงเทพมหานคร ได้รับการฝึกอบรมเป็นลูกเสือและเนตรนารีนั้น มีส่วนสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนที่กำลังศึกษาเล่าเรียนอยู่ในโรงเรียน เพราะเป็นการฝึกหัดทั้งร่างกายและจิตใจให้เหมาะสมกับวัย ให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นในสังคมได้อย่างถูกต้อง  


ทั้งนี้ การจัดให้มีพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือกรุงเทพมหานคร เป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระประมุขคณะลูกเสือแห่งชาติ


กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา และสำนักงานลูกเสือกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมดำเนินกิจการลูกเสือให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ลูกเสือ ข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ นโยบายของคณะลูกเสือแห่งชาติ และนโยบายของกรุงเทพมหานคร เพื่อปลูกฝังและพัฒนาเยาวชนมีคุณภาพ มีความซื่อสัตย์สุจริต

มีระเบียบวินัย มีจิตอาสา มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ยึดมั่นในอุดมการณ์ของลูกเสือ ให้มีความรัก ความศรัทธาในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม อันเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่สำคัญในการส่งเสริมให้เยาวชนได้เติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติสืบไป.