ผู้ช่วยศาสตราจารย์นาวาอากาศโทหญิง ดร.งามลมัย ผิวเหลือง คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และประธานกรรมการอำนวยการหลักสูตร KU VIPS รุ่นที่ 2 หรือชื่อเต็มว่า หลักสูตรประกาศนียบัตร ผู้บริหารระดับสูงด้านการสร้างคุณค่า นวัตกรรมสังคม และ ความรับผิดชอบสังคมอย่างยั่งยืน KU Value Creation & Innovation for Professionals and Sustainability (KU VIPS) พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.กังสดาล เชาว์วัฒนกุล (คณะกรรมการหลักสูตร) และผู้ช่วยศาสตราจารย์ เกวลิน ศีลพิพัฒน์ (คณะกรรมการหลักสูตร) ได้นำคณะผู้อบรมหลักสูตร KU VIPS รุ่นที่ 2 ศึกษาดูงาน ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสระบุรี และ จังหวัดนครราชสีมา


ทั้งนี้คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตร KU VIPS รุ่นที่ 2 เข้าศึกษาดูงาน 4 แห่ง ได้แก่

1.ศูนย์ธุรกิจไลฟ์สไตล์คาเฟ่อเมซอน ที่เน้นการใช้เมล็ดกาแฟในประเทศ เพื่อเป็นสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทย รวมทั้งไปดูขั้นตอนการกระจายสินค้าของศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) ออกไปสู่สาขาต่างๆ ซึ่งมีการใช้หุ่นยนต์มากกว่า 50 ตัว มาช่วยคัดแยกสินค้าไปตามสาขาต่างๆ , โรงคั่วกาแฟ ที่มีเครื่องคั่วมาจากอิตาลีและเยอรมัน เครื่องคั่วทำงานอัตโนมัติในเวลา 15-20 นาที โดยการคั่ว 1 ครั้ง ใช้กาแฟ 300 กิโลกรัม , โรงผงผสม กำลังผลิตทั้งผลโกโก้ ผงชาเขียว ครีมเทียม และน้ำตาล ผงโกโก้ที่วางจำหน่ายที่สาขาอเมซอนด้วย

2.โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ มีลักษณะเป็นโรงไฟฟ้าใต้ดิน (Underground Powerhouse) แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย อยู่ลึกจากผิวดินประมาณ 350 เมตร มีขนาดกว้าง 23 เมตร ยาว 175 เมตร สูง 47 เมตร เพื่อเพิ่มระยะทางจากอ่างเก็บน้ำบนเขาถึงอาคารโรงไฟฟ้าให้น้ำที่ไหลลงมามีกำลังแรงขึ้น ปัจจุบันโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา มีขนาดกำลังผลิตตามสัญญา 1,000 เมกะวัตต์ ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง เป็นเชื้อเพลิงหลัก

3.ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ (ไร่สุวรรณ) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัย สังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำงานด้านการวิจัย ฝึกอบรม และเผยแพร่วิชาการและเทคโนโลยีการเกษตร เป็นหน่วยงานที่บุกเบิกการปลูกข้าวโพดหวานหรือข้าวโพดพันธุ์สวีตจนมีชื่อเสียง เผยแพร่พันธุ์ออกไปทั่วประเทศ ภายในศูนย์ฯ มีพื้นที่ทั้งหมด2,589 ไร่ ปลูกข้าวโพด ข้าวฟ่าง ดอกไม้และผักเมืองหนาว รวมทั้งยังให้บริการวิชาการแก่สังคม ถ่ายทอดเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้และให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการกำหนดนโยบายการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งภายในและต่างประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชน

4.บริษัท เวลเนส เอเชีย จำกัด บริษัทผลิตเสริมอาหาร จากธรรมชาติ เน้นคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย ใช้หลักการโภชนบำบัดเสริมสร้างสุขภาพ ผลิตด้วยวิธีธรรมชาติ เป็นอาหารทดแทนยา เป็นผู้คิดค้นผลิตไข่ เสริมโอเมก้า 3 รายแรกของเมืองไทย ภายใต้แบรนด์ ดร.เฮนน์ และผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ เช่น เบญจออยล์ และในอนาคตมีแผนที่จะเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับการศึกษาดูงานดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรประกาศนียบัตร ผู้บริหารระดับสูงด้านการสร้างคุณค่า นวัตกรรมสังคม และ ความรับผิดชอบสังคมอย่างยั่งยืน KU Value Creation & Innovation for Professionals and Sustainability (KU VIPS) มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์เชิงประจักษ์ โดยเน้นกรณีศึกษาเชิงประเด็นและเชิงพื้นที่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐ – รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาชน – สื่อมวลชน ได้มีความรู้ความเข้าใจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับการดำเนินกลยุทธ์ด้านการสร้างคุณค่านวัตกรรมสังคมและความรับผิดชอบสังคมอย่างยั่งยืนสู่ระดับสากล ตลอดจนเพื่อศึกษาองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมสังคม การออกแบบชุมชนนวัตกรรมสังคมอันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค เพื่อจะได้นำองค์ความรู้ต่างๆประยุกต์ใช้กับองค์กรได้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพในอนาคต