เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี) โพสต์เฟซบุ๊กปั่นกระแสจับตานายอนุทิน จะเป็นนายกรัฐมนตรี และจับมือกับพรรคก้าวไกล หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ว่า “ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม และผมก็ไม่รู้จักท่าน ข้อเท็จจริงตามที่ท่านพูดผมก็ไม่เคยรู้เรื่อง และผมก็ไม่มีความกระตือรือร้นใดๆ อีกทั้งผมทำงานในรัฐบาลชุดนี้ ก็มีความตั้งใจในการทำงานอย่างเต็มที่ รับใช้ประชาชน สนองนโยบายนายกฯ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่แล้ว ไม่มีอะไรเดือดร้อนที่จะได้ดิบได้ดีอะไรไปมากกว่านี้ ผมมีวันนี้ได้ก็มีความพึงพอใจอยู่แล้ว” นายอนุทิน ระบุ

เมื่อถามว่า กรณีที่จะไปจับมือกับพรรคก้าวไกล ยิ่งไม่มีทางเป็นไปได้เลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “112 มันมีเงื่อนไขที่ทำให้วันนี้เกิดรัฐบาลชุดนี้ขึ้นมา”

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่มีเงื่อนไขเรื่อง 112 จะสามารถจับมือกับพรรคก้าวไกลได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “อย่าเพิ่งไปพูดเลย วันนี้เราอยู่รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา และอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียงถึง 315 เสียง ถ้ารัฐบาลมีเสถียรภาพขนาดนี้แล้วอยู่ไม่ได้อายเขาตาย และถือว่ามีเสถียรภาพที่สูงที่สุดในรอบ 20-30 ปีเลย ต้องอยู่ให้ได้ และต้องมีความสามัคคีกัน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ในทางการเมืองมองนายอนุทิน มีโอกาสที่จะเป็นนายกฯ แต่ผลโพลล่าสุด คะแนนนิยมกลับออกมาไม่ค่อยดี มีความวิตกกังวลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่เคยสนใจ เพราะที่ผ่านมาตนทำงานในกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ก็สามารถทำงานร่วมกับข้าราชการ และผลักดันนโยบายได้ดี ตนคำนึงถึงเนื้องาน และทำด้วยใจ สนุก และทำงานยึดเป้าหมายประชาชนเป็นหลัก ซึ่งตนทำงานอยู่ที่ไหนก็ได้ วันหนึ่งอาจจะไปอยู่วัฒนธรรมก็ได้ ก็จะทำให้ดีที่สุด

เมื่อถามย้ำว่า แต่ไม่อยากไปใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รู้ได้อย่างไร