สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า จีนและฟิลิปปินส์ กล่าวหาโต้ตอบอีกฝ่ายเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับ “การเคลื่อนไหวที่อันตรายและผิดกฎหมาย” ซึ่งส่งผลกระทบต่อเรือของทั้งสองประเทศ ในพื้นที่รอบแนวสันดอนโทมัสที่สอง

“สหรัฐควรหยุดยอมรับและสนับสนุนการยั่วยุ รวมถึงการก่อกวนของฟิลิปปินส์ และดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้” นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

นอกจากนี้ เหมายังระบุเสริมว่า ฟิลิปปินส์เพิกเฉยต่อฉันทามติกับจีน, ท้าทายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน ตลอดจนยืนกรานที่จะส่งวัสดุก่อสร้าง ไปยังซากเรือรบ บีอาร์พี เซียร์รา มาเดร ที่เกยตื้นบนแนวปะการังแห่งนี้

อนึ่ง บริเวณพื้นที่พิพาทระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ เกิดเหตุเจ้าหน้าที่นายหนึ่งของฟิลิปปินส์ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังกองกำลังของฟิลิปปินส์ระบุว่า หน่วยยามชายฝั่งของจีน “ขับเรือพุ่งชนด้วยความเร็วสูงโดยเจตนา” แต่ทางการจีนโต้แย้งว่า การดำเนินงานดังกล่าว “อยู่ภายใต้กฎหมาย มีความอดทน และความเป็นมืออาชีพ”

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กับนายเอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของฟิลิปปินส์ หารือถึงความกังวลร่วมกันเกี่ยวกับการกระทำที่อันตรายและก้าวร้าวของจีน.

เครดิตภาพ : AFP