ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่บริเวณร้านค้า ในตลาดสุขุมาลย์ (ตลาดใน) เขตเทศบาลเมืองสระบุรี ส่งผลให้มีอาคารร้านค้า (ตึกแถว) ได้รับความเสียหายหลายหลัง มีรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองสระบุรี พร้อมกำลังจากอาสาสมัครมูลนิธิสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ระดมกำลังกันช่วยฉีดน้ำดับเพลิง โดยใช้เวลาเกือบ 1 ชม. จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนสาเหตุและค่าเสียหาย อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่      

ขณะเกิดเหตุ นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี เข้าควบคุมสถานการณ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป้องกันเหตุ เพราะในห้วงเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงบนชั้น 2 และ 3 อยู่นั้น โครงหลังคา (ไม้) เกิดทรุดพังมีวัดสุร่วงหล่นลงมาเบื้องล่างเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่มามุงดูเหตุการณ์ พากันหลบหนีกันอลหม่าน เดชะบุญไม่มีใครเป็นอันตรายจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ในขณะเดียวกัน ดร.ภาณุพงศ์ ทิพยเศวต (นายกคล้าย) อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสระบุรี ได้เข้าให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ (ดับเพลิง) ผู้ปฏิบัติงาน และเจ้าของร้านค้าในตลาดสุขุมาลย์ ที่กำลังเสียขวัญด้วย       

ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน ล่วงมาถึงเช้าวันที่ 1 กรกฎาคม นายวิบูลย์ สุขอนันตธรรม นายกสมาคมพุทธสมาคมสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี (โรงเจบ้วนเฮงตั้ว) นำอาสาสมัครฯ เจ้าหน้าที่ ออกตั้งโรงครัวปรุงอาหารแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ป้องกันของเทศบาลเมืองสระบุรี และอาสาสมัครกู้ภัยสว่างฯ ที่ยังคงตรึงกำลังเฝ้าระวังอยู่ในที่เกิดเหตุ เพื่อคอยอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ (พิสูจน์หลักฐาน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจที่เกิดเหตุ รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบ ร้านค้า ได้มีอาหาร/น้ำดื่มได้รับประทานกันอย่างทั่วถึง เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น