สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า ความคิดเห็นของดาวเดน มีขึ้นหลังออสเตรเลียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชั่น (เอบีซี) ซึ่งเป็นบริษัทกระจายเสียงของออสเตรเลีย รายงานว่ามีเพจเฟซบุ๊ก 5 เพจ เผยแพร่ประเด็นการพูดคุยที่สนับสนุนทำเนียบเครมลินเหมือนกัน ซึ่งบางเพจสนับสนุนพรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักร ของนายไนเจล แฟราจ

“การเลือกตั้งทุกครั้งล้วนมีภัยคุกคาม และแน่นอนว่า เราเห็นภัยคุกคามในการเลือกตั้งครั้งนี้จากประเทศที่ไม่เป็นมิตร ซึ่งพยายามแทรกแซงผลของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และรัสเซียถือเป็นตัวอย่างที่ดี” ดาวเดน กล่าวเพิ่มเติม

แม้ดาวเดนระบุว่า รัสเซียถือเป็นตัวอย่างที่ดีในประเด็นภัยคุกคาม แต่เขาเสริมว่าตัวอย่างเหล่านี้เป็นเพียงเรื่องธรรมดา และอยู่ในระดับต่ำ

อนึ่ง แฟราจ ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียอาจแทรกแซงการเลือกตั้งของสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ตาม เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการรณรงค์หาเสียง เนื่องจากเขากล่าวว่า ชาติตะวันตกยั่วยุให้รัสเซียปฏิบัติการทางทหารในประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน

ปัจจุบัน พรรคแรงงานของเซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านของสหราชอาณาจักร มีคะแนนนำพรรคอนุรักษนิยมมากกว่า 20 คะแนน ตลอดการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักร ยืนกรานว่า เขาจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP