พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. และคณะพรรคประชาชาติ นายวรวีร์ มะกูดี รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ สส.พรรคประชาชาติ และคณะเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ร่วมกิจกรรมตาดีกาสัมพันธ์ ณ บริเวณ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เมื่อวานอยู่ที่ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงใน 1 วัน จะมีเวลากลางคืนแค่ 1 ชม. อีก 23 ชม. เป็นเวลากลางวันหมด แต่สิ่งที่เหมือนกับตาดีกาวันนี้คือ เมื่อวาน เป็นวันที่เด็กจะต้องรับใบประกาศ ทั้ง ครูเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เขาจะสั่งให้หยุดขายสุรา คือเขาให้เกียรติกับการศึกษามาก เหมือนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเรา ที่ยังเก็บรักษาที่เป็นมรดกอันล้ำค่า คือตาดีกา ตาดีกาเป็นการศึกษา ที่มีศาสนาจริยธรรม รวมอยู่ในการศึกษา เพราะเราเห็นว่าการลงทุนกับเด็ก การลงทุนกับการศึกษาถือว่าเป็นสิ่งที่ล่ำค่าที่สุดและได้ผลตอบแทนสูงสุด เพราะเป็นการเปลี่ยนคนไม่รู้ทำให้มีความรู้ มาร่วมงานวันนี้ถือว่าเป็นวันนี้เป็นงานสำคัญที่สุด ที่จริงอาจจะยังไม่มีวันตาดีกาโดยตรง แต่เป็นช่วงคล้ายๆ สัปดาห์ตาดีกา แต่ถ้าเราสามารถพัฒนาต่อไปให้มีวันตาดีกาขึ้นมาได้ ผมคิดว่าจะทำให้ทุกคนต้องหันมาให้ความสำคัญการศึกษา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้นำคณะเดินทางรับประทานอาหารกลางวัน ที่บ้านนายก อบต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี พร้อมพบปะผู้นำและประชาชนในพื้นที่อย่างอบอุ่น

พ.ต.อ.ทวี ได้กล่าวอย่างน่าสนใจด้วยว่า การมีภาษาต้องขอขอบคุณโต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม โรงเรียนตาดีกาปอเนาะ ที่รักษาภาษาไว้ เมื่อก่อน มีการพูดภาษามลายูก็เป็นภัยคุกคามความมั่นคง แต่นี่คือสิ่งที่อยากฝาก อยากให้ทุกคนภูมิใจ อันนี้คือ หัวใจของการพัฒนา นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหายาเสพติด คือ การแก่ปัญหาความมั่นคง อีกทั้งยังกล่าวอีกว่า โครงการที่ประชาชนพอใจที่สุด คือ โครงการให้เงินอุดหนุนตาดีกาละ 2 หมื่นบาทต่อเดือน กับโครงการ ให้นักโทษในเรือนจำแต่งชุดที่เลยหัวเข่า ไม่ต้องใช้เงินสักบาท แต่ประชาชนบอกว่า เป็นโครงการที่ดีทีสุด จากนั้นได้เดินทางไปยัง ร้านอาหารมิตรไมตรี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เพื่อพบปะและหารือกับ คณะธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปี ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สำหรับ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2545 และเริ่มดำเนินกิจการครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2546 จวบจนถึงปีปัจจุบันได้เวียนมาบรรจบครบรอบ การดำเนินกิจการเป็นปีที่ 21 พ.ต.อ.ทวี ได้ร่วมหารือกรณีประเด็นปัญหาของ ลูกหนี้ กยศ. และการศึกษา ของเด็กและเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังเดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 92/5 หมู่ 2 บ้านกือเม็ง ต.อาซ่อง อ.รามัน จ.ยะลา ร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัว ฮัจยีอับดุลเราะห์มัน บินหะยียูนุ โต๊ะครูปอเนาะ กือเม็ง ได้เสียชีวิต เมื่อวานที่ผ่านมา ต่อมา พ.ต.อ.ทวี จะเดินทางเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันฟุตบอล UMMAH คูระคัพ ต่อต้านยาเสพติด ครั้งที่ 12 ณ สนามฟุตบอลบ้านคูระ และพบปะกลุ่มเยาวชน ประชาชนในพื้นที่อีกด้วย