สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ฐานทัพสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งตั้งอยู่ทั่วทวีปยุโรป ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ “ชาร์ลี” ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับสอง รองจากระดับ “เดลตา”

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐ ระบุบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า ระดับชาร์ลีจะถูกสั่งใช้เมื่อเกิดเหตุการณ์ หรือได้รับข่าวกรองที่บ่งชี้ว่า มีแนวโน้มที่จะเกิดการก่อการร้าย หรือการมุ่งเป้าโจมตีบุคคลหรือสถานที่ ส่วนการเตือนภัยระดับเดลตา จะถูกใช้เมื่อการโจมตีของผู้ก่อการร้าย หรือใกล้จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

แม้หน่วยบัญชาการทหารสหรัฐภาคยุโรป (ยูเอสอียูคอม) ไม่ได้ยืนยันการเปลี่ยนแปลงระดับการเตือนภัย แต่ทางหน่วยงานระบุว่า “ยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง”

ขณะเดียวกัน เพนตากอน หรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า เนื่องด้วยปัจจัยหลายประการที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย และความมั่นคงของของทหารสหรัฐ รวมถึงครอบครัวของพวกเขา ที่ประจำการอยู่ในพื้นที่ยุโรป ยูเอสอียูคอม จึงเพิ่มความพยายามในการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ในช่วงฤดูร้อนปีนี้

อีกทั้งเมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยังแนะนำให้พลเมืองชาวอเมริกันในเยอรมนี ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของยูเอสอียูคอม มีความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากการก่อการร้ายด้วย.

เครดิตภาพ : AFP