สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ากัมพูชาเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 จากปี 2566 อยู่ที่มากกว่า 2 ล้านคน เมื่อช่วง 5 เดือนแรกของปี 2567 

“ในจำนวนนี้ 1.7 ล้านคนถือเป็นนักท่องเที่ยว” นางสก วิสนา ผู้อำนวยการทั่วไป กรมตรวจคนเข้าเมือง (จีดีไอ) กระทรวงมหาดไทยกัมพูชา กล่าว “ตัวเลขนี้เท่ากับการเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 40” พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยและเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ แต่นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณใกล้ชายแดนเท่านั้น “เรายังคงนับคนไทยเป็นนักท่องเที่ยว เพราะไม่ว่าพวกเขาจะอยู่นานแค่ไหน พวกเขาก็เข้ามาในกัมพูชา” นางสก วิสนา กล่าว “เราทราบว่าคนไทยส่วนใหญ่ไปเที่ยวตามเมือง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ใกล้ชายแดน”

ด้านนายหยาง เปย เลขาธิการราชบัณฑิตยสถานกัมพูชา แสดงความยินดีกับตัวเลขที่เพิ่มขึ้น แต่ตั้งข้อสังเกตว่า แม้ตัวเลขเหล่านี้จะแสดงถึงการเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงหลังโรคโควิด-19 ระบาด แต่ก็ยังต่ำกว่าตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาดมาก เขาหวังว่ารัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงการท่องเที่ยว และสถาบันอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะทำงานหนักขึ้นเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว “หากเราเปรียบเทียบจำนวนนักท่องเที่ยว ที่มาเยือนกับปีที่แล้ว เราจะเห็นว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่หากเปรียบเทียบกับตัวเลขก่อนการแพร่ระบาด จำนวนนักท่องเที่ยวยังคงต่ำ”

นอกจากนี้ นางวิสนาอธิบายเพิ่มเติมว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการก่อตั้งจีดีเอ เทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ถูกปรับใช้เพื่อรองรับการจัดการผู้อพยพที่มีประสิทธิภาพ โดยการเข้าและออกของชาวต่างชาติ ได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิด “เจ้าหน้าที่ของเรามีหน้าที่เฝ้าติดตามชาวต่างชาติทุกคน ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักร ไม่ว่าพวกเขาจะตั้งใจอยู่และทำธุรกิจ, ท่องเที่ยว หรือเพียงผ่านเข้ามา มีความจำเป็นต้องบันทึกข้อมูลที่แม่นยำ เพื่อสามารถปกป้องความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยของสาธารณะได้” เธอกล่าว

อนึ่ง ก่อนการก่อตั้งจีดีไอ เมื่อปี 2557 กระทรวงได้ว่าจ้างเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมากกว่า 1,200 คน ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่มากกว่า 3,700 คน โดยประมาณร้อยละ 80 ได้รับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาขีดความสามารถ

ตามรายงานของจีดีไอ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการผลักดันชาวเวียดนาม 33 คน จากกัมพูชา ในความผิดที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรอย่างผิดกฎหมาย เพื่ออยู่อาศัยและทำงาน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES