สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่าพรรคคนงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตลอดกาลของเกาหลีเหนือ อยู่ระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางชุดที่ 8 แบบเต็มคณะเป็นครั้งที่ 10 ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาการขับเคลื่อนนโยบายรัฐในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และกำหนดเป้าหมายสำหรับอนาคต


ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมจากหลายฝ่ายด้วยว่า “นับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ” ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดที่เข้าร่วมการประชุม ติดเข็มกลัดรูปนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ไว้บริเวณอกเสื้อด้านซ้าย ส่วนเข็มกลัดสัญลักษณ์พรรคคนงาน ยังคงมีการติดไว้บนปกเสื้อด้านขวา


ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น ต่อเนื่องจากการที่มีการรายงาน ว่าโรงเรียนสำหรับฝึกฝนผู้นำทางการเมืองของพรรคคนงาน ในกรุงเปียงยาง ประดับภาพของนายคิม จอง-อึน ไว้ในระดับเดียวกับ นายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ นายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดคนที่สอง ซึ่งมีศักดิ์เป็นบิดา


ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า เป็นเจตนาของรัฐบาลเปียงยาง ในการนำเสนอเชิงสัญลักษณ์ เกี่ยวกับ “ความต่อเนื่อง” ของการสืบทอดอำนาจ และการสะท้อน “ความแข็งแกร่ง” ของผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน ว่าอยู่ในระดับเดียวกับอดีตผู้นำสองคนก่อนหน้า


นอกจากนี้ เกาหลีเหนือจัดทำเพลง “เฟรนด์ลี ฟาเธอร์” (Friendly Father) หรือ “บิดาผู้เป็นมิตร” มีเนื้อหาโฆษณาชวนเชื่อ ยกย่องและเชิดชูนายคิม จอง-อึน โดยเพลงซึ่งมีความยาวประมาณ 2 นาที มีท่วงทำนองที่ติดหู จนกลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะติ๊กต็อก แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแบนเพลงดังกล่าว.

เครดิตภาพ : Korean Central News Agency (KCNA)