ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดอุบลราชธานี จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เป็นแนวกันไฟ ในโครงการ ปลูกป่ากันไฟ ปลูกใจพัฒนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายทรงศักดิ์ พิกุลทอง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดอุบลราชธานี พลตรี อัครพนธ์ มูลประดับ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 22 เป็นประธานร่วมในพิธี และมีหน่วยงานในจังหวัดอุบลราชธานี ประกอบด้วย กรมทหารราบที่ 6 สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี อำเภอสิรินธร วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จิตอาสาภาคประชาชน รวมกว่า 300 คน เข้าร่วมในกิจกรรม

ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เล็งเห็นถึงความสำคัญของป่าไม้ซึ่งเป็นทรัพยากรอันมีค่าของชาติ จึงจัดกิจกรรมปลูกป่าเป็นแนวกันไฟ จำนวน 3,000 ต้น ประกอบด้วยต้นสัก ต้นยางนา ต้นพะยูง ต้นประดู่ และต้นแดง

เพื่อเป็นแนวกีดขวางและช่วยป้องกันไฟไม่ให้ลุกลามเข้าไปในพื้นที่คุ้มครอง หรือพื้นที่ซึ่งมีความสำคัญ และรวมถึงพื้นที่ของวัดสิรินธรวรารามภูพร้าว ซึ่งเป็นศาสนสถานและสถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นศูนย์กลางชุมชนที่สำคัญในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานทุกภาคส่วน ได้ร่วมทำกิจกรรมสำคัญกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือที่จะช่วยป้องกันปัญหาไฟป่า แสดงออกถึงพลังแห่งความจงรักภักดี และความสามัคคีของปวงชนชาวไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567