สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า แอล อัล ระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่สนามบินอันตัลยา ปฏิเสธที่จะเติมน้ำมันเที่ยวบิน แอลวาย 5102 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

“เจ้าหน้าที่ประจำสนามบิน ปฏิเสธที่จะเติมน้ำมันให้เครื่องบินของบริษัท แม้เครื่องบินลงจอดเพราะเกิดเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ และจำเป็นต้องอพยพผู้โดยสารคนหนึ่งก็ตาม” แอล อัล ระบุเพิ่มเติมว่า เครื่องบินลำดังกล่าว ลงจอดที่สนามบินบนเกาะโรดส์ของกรีซ เพื่อเติมน้ำมัน ก่อนมุ่งหน้าสู่อิสราเอลอีกครั้ง

ด้านแหล่งข่าวทางการทูตของตุรกี ยืนยันว่า เครื่องบินลำนี้ได้รับอนุญาตให้ลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานอันตัลยา เพื่ออพยพผู้โดยสารที่ป่วย และเครื่องบินจะได้รับน้ำมัน เนื่องจากการคำนึงถึงมนุษยธรรม แต่ในขณะที่ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกำลังจะเสร็จสิ้น กัปตันของเครื่องบินก็ตัดสินใจออกเดินทางต่อด้วยตัวเอง

ขณะที่หนังสือพิมพ์ “เดอะ ไทม์ส ออฟ อิสราเอล” รายงานว่า เครื่องบินของสายการบินแอล อัล เที่ยวบิน แอลวาย 5102 จอดอยู่ที่ท่าอากาศยานอันตัลยา เป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนบินออกไปยังเกาะโรดส์

อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับอิสราเอล ถดถอยนับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซา ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งเที่ยวบินโดยตรงระหว่างสองประเทศ ถูกยกเลิกทั้งหมดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา.

เครดิตภาพ : AFP