สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า นายเปี้ยน จื่อกัง รองผู้อำนวยการองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน กล่าวว่า จีนวางกำหนดการดำเนินภารกิจเทียนเวิ่น-2 เพื่อสำรวจดาวเคราะห์น้อย ประมาณปี 2568 ภารกิจเทียนเวิ่น-3 เพื่อเก็บตัวอย่างจากดาวอังคาร ประมาณปี 2573 และภารกิจเทียนเวิ่น-4 เพื่อสำรวจระบบดาวพฤหัสบดี ประมาณปี 2573 เช่นกัน


ภารกิจในอนาคตทั้งสามรายการ เป็นส่วนหนึ่งของ 4 ภารกิจสำรวจดาวเคราะห์ที่ได้รับอนุมัติแล้ว จากรัฐบาลจีน โดยภารกิจแรกอย่างภารกิจเทียนเวิ่น-1 เพื่อสำรวจดาวอังคาร บรรลุผลสำเร็จแล้ว เมื่อปี 2564 ส่วนภารกิจที่เหลือคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในอีก 10-15 ปี


ภารกิจสำรวจดาวเคราะห์ในอนาคตของจีน จะมุ่งเน้นเป้าหมายทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ เช่น การวิจัยต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของระบบสุริยะ ผลกระทบของวัตถุขนาดเล็กและพฤติกรรมของดวงอาทิตย์ต่อโลก และสิ่งมีชีวิตนอกโลก


ด้านภารกิจสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-7 จะดำเนินการสำรวจภูมิภาคขั้วใต้ของดวงจันทร์ ส่วนภารกิจสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-8 จะดำเนินการทดสอบเทคโนโลยีต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรบนดวงจันทร์


เปี้ยนเน้นย้ำว่า จีนจะทำงานกับหุ้นส่วนนานาชาติ เพื่อร่วมก่อสร้างสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ และแบ่งปันความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีการสำรวจดวงจันทร์ ขณะเดียวกัน แผนการในอนาคตยังครอบคลุมการพัฒนายานขนส่งบรรทุกหนัก และระบบขนส่งในอวกาศที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA