เมื่อวันที่ 1 ก.ค. เวลา 04.30 น. ร.ต.อ.ไชยา บัวมาศ รอง สว.สอบสวน สน.หัวหมาก รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ตึกนาซ่าสตรีท ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.พรทวี สมวงค์ ผกก.สน.หัวหมาก เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และรถดับเพลิง 10 คัน ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 3 ชั้น ห่างจากบันไดทางขึ้นรถไฟฟ้าประมาณ 4 เมตร จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณชั้น 1 ซึ่งเป็นล็อกแบ่งให้เช่า ประกอบด้วยร้านขายของประเภทกิฟต์ช็อป ซุ้ม และร่ม เพลิงลุกไหม้จากร้านขายเสื้อผ้าลุกลามไปยังร้านทำเล็บและลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากร้านค้าส่วนมากเป็นร้านขายเสื้อผ้า เจ้าหน้าที่ทำการตัดไฟแล้วใช้น้ำฉีดสกัดเป็นเวลา 20 นาที เพลิงจึงสงบ มีร้านค้าเสียหายประมาณ 30 ร้าน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

จากการสอบสวนพนักงานร้านสะดวกซื้อซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ให้การว่า ช่วงประมาณ 04.30 น. ได้กลิ่นเหม็นไหม้เข้ามาภายในร้าน ตอนแรกติดว่าไฟฟ้าช็อตในร้าน จึงเข้าไปดูหลังร้านก็ไม่เจอสิ่งผิดปกติ แต่เมื่อออกไปดูหน้าร้าน เห็นกลุ่มควันและแสงเพลิงจำนวนมากที่ชั้นล่างของอาคารดังกล่าว จึงเอาน้ำยาดับเพลิงมาช่วยฉีดสกัดเพลิง แต่ก็ไม่สามารถดับได้ เพราะเชื้อเพลิงส่วนมากเป็นเสื้อผ้า จึงโทรฯ แจ้งรถดับเพลิงมาช่วยดับดังกล่าว

ต่อมาเวลา 05.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเรียกเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องมาสอบถามถึงเหตุการที่เกิดขึ้น และกำชับให้จ้าหน้าที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยของผู้ที่จะใช้บริการของสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์รามคำแหง และเปิดเผยว่า ตนกำลังวิ่งออกกำลังกายอยู่ที่เยาวราช พอทราบเรื่องจึงรีบมาตรวจสอบ เบื้องต้นมีร้านค้าเสียหายเฉพาะชั้น 1 และทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ประกาศปิดสถานีนี้ชั่วคราว โดยให้ผู้โดยสารไปใช้สถานีมักกะสันกับสถานีหัวหมากแทน แต่รถไฟฟ้ายังคงให้บริการตามปกติ ขอให้ผู้โดยสารติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการให้บริการอย่างใกล้ชิดด้วย จะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทาง โดยจะให้เจ้าหน้าที่ติดป้ายประกาศไว้ด้านล่างสถานีด้วย เบื้องต้นสถานีรถไฟฟ้าไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

โดยในช่วงสายวันนี้ จะได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป