สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า กองทัพเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ลูกหนึ่ง ออกจากฐานยิงที่เขตจังยอน ในจังหวัดฮวางแฮใต้ ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อเวลาประมาณ 05.05 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ (03.05 น. ตามเวลาในประเทศไทย) หลังจากนั้นเมื่อเวลา 05.15 น. มีการยิงขีปนาวุธลูกที่สอง (03.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย) แต่ไม่ได้มีการระบุอย่างชัดเจน ว่ายิงออกจากจุดใด และขีปนาวุธทั้งสองลูกเดินทางได้ไกลเป็นระยะทางเท่าใด


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ ในการทดสอบประสิทธิภาพของหัวรบเคลื่อนที่แบบแยกส่วน ซึ่งสามารถเดินทางไปในทิศทางตามกำหนด และทำลายเป้าหมายจำลอง 3 เป้าหมาย ได้ตามแผนการ เพื่อปูทางสู่การพัฒนาขีปนาวุธกลับสู่ชั้นบรรยากาศ แบบแยกเป้าโจมตีได้หลายหัวรบ (เอ็มไออาร์วี) เพื่อนำไปสู่การยิงขีปนาวุธเพียงครั้งเดียว แต่สามารถปล่อยได้หลายหัวรบต่อไป


อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงและข่าวกรองของเกาหลีใต้ ยืนยันว่าการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนั้น “ล้มเหลว” เนื่องจากขีปนาวุธระะบิดกลางอากาศ


นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ ว่าการฝึกซ้อมรบไตรภาคี “ฟรีด้อม เอจ” ระหว่างเกาหลีใต้ กับสหรัฐ และญี่ปุ่น ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือ “จะไม่เพิกเฉย” ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นความพยายามของสหรัฐ ในการนำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเข้าสู่การเป็น “นาโตแห่งเอเชีย”.

เครดิตภาพ : AFP