สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสรอบแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามคาดการณ์โดยสื่อท้องถิ่นหลายแห่ง ว่าพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (อาร์เอ็น) ของนางมารีน เลอ แปน และนายจอร์แดน บาร์เดลลา ได้รับการเลือกตั้งระหว่าง 33.2-33.5% ตามด้วยพันธมิตรฝ่ายซ้าย 28.1-28.5% และพันธมิตรสายกลางนำโดยพรรคเรเนสซองส์ ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ได้รับเสียงสนับสนุน 21.0-22.1%

FRANCE 24 English


หากผลการเลือกตั้งที่ออกมาจริงเป็นไปตามโพล หมายความว่าพรรคอาร์เอ็น ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด จะสามารถครองเสียงข้างมากจาก 577 ที่นั่งในสภา หลังการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 7 ก.ค. สำหรับเขตเลือกตั้งที่ยังไม่มีผู้ชนะขาดลอย แต่ยังไม่ชัดเจนว่า จะสามารถครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด คืออย่างน้อย 289 ที่นั่งหรือไม่

ประชาชนยืนอ่านโปสเตอร์หาเสียงเลือกตั้งของบรรดาพรรคการเมือง ใกล้กับคูหาเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ในเมืองเปา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส


ทั้งนี้ โพลของอิปซอสคาดการณ์ พรรคอาร์เอ็นจะครองที่นั่งระหว่าง 230-280 ที่นั่ง ไอฟอปคาดการณ์ 240-270 ที่นั่ง และอีลาเบ คาดการณ์ไว้สูงสุด ว่าพรรคอาร์เอ็นจะได้รับเสียงสนับสนุนระหว่าง 260-310 ที่นั่ง

FRANCE 24 English


ด้านเลอ แปน แสดงความเชื่อมั่นว่า พรรคอาร์เอ็นจะสามารถครองเสียงสนับสนุในสภาได้อย่างเด็ดขาด และส่งให้บาร์เดลลาก้าวสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส ด้วยวัยเพียง 28 ปี

FRANCE 24 English


ขณะที่บาร์เดลลากล่าวว่า “พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีของชาวฝรั่งเศสทุกคน” แม้มีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าจะกลายเป็น “ช่วงเวลาตึงเครียด” สำหรับมาครง ที่จะยังคงอยู่ในวาระจนถึงปี 2570 และตัดสินใจยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังแนวร่วมสายกลางพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายขวาจัด ในศึกเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.


ส่วนนายกาเบรียล อัตตาล นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งคาดว่า จะลาออกหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่าผลอย่างเป็นทางการจะเป็นอย่างไร เรียกร้องชาวฝรั่งเศส “ไม่ให้อีกแม้แต่คะแนนเดียว” กับพรรคอาร์เอ็น แต่ยอมรับว่า อีกฝ่ายกำลัง “เข้าใกล้ประตูสู่อำนาจ”.

เครดิตภาพ : AFP