หากย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น การเดินทางของเมล็ดกาแฟแต่ละเมล็ดนั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวของผู้คน ตั้งแต่เกษตรกรผู้ทุ่มเทดูแล เก็บเกี่ยว ผ่านกระบวนการแปรรูป ขนส่ง  สู่โรงคั่ว บด และชง ตลอดจนกลายเป็นเครื่องดื่มหอมกรุ่นสู่แก้วในมือของเรา ทว่าเบื้องหลังรสชาติอันกระปรี้กระเปร่ากลับแฝงไว้ด้วยประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมอันน่าสนใจ

อุตสาหกรรมกาแฟมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจ การสร้างงาน สร้างรายได้  ทั้งในส่วนของเกษตรกร แรงงาน ธุรกิจร้านกาแฟ ไปจนถึงธุรกิจส่งออก กาแฟจึงเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบทที่ส่งเสริมการพัฒนาชุมชนด้วยกาแฟ อาทิ โครงการส่งเสริมปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ที่ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และสามารถนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตได้

ไม่เพียงเท่านี้ ‘กาแฟ’ ยังหล่อเลี้ยงไว้ด้วยวัฒนธรรมที่สะท้อนวิถีชีวิต ความเชื่อและค่านิยม ทั้งยังเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงผู้คน สร้างปฏิสัมพันธ์ สถานที่อย่างร้านกาแฟกลายเป็นพื้นที่พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิด สร้างมิตรภาพ รวมถึงบ่มเพาะวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมกาแฟในปัจจุบันต่างต้องเผชิญกับ ‘ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม’ ในด้านกระบวนการผลิตอยู่มากพอสมควร นับตั้งแต่การปลูก การแปรรูป การขนส่ง ไปจนถึงจนจุดสิ้นสุดในการบริโภค เหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นประเด็นที่จะต้องตระหนักเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

แต่ถึงอย่างนั้น ปัญหาดังกล่าวก็มิอาจปิดประตูการเบ่งบานของอุตสาหกรรมกาแฟได้ เนื่องจากวงการกาแฟไทยมีศักยภาพเติบโตสูง ด้วยคุณภาพเมล็ดกาแฟที่เป็นที่ยอมรับระดับโลก แรงงานทุ่มเท และวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าจะมีความท้าทายอีกมากกำลังรออยู่ ทว่าท่ามกลางทุกสรรพสิ่ง โอกาสในการพัฒนาวงการกาแฟไทยให้ก้าวไปสู่เวทีโลกอย่างยั่งยืน ยังคงเป็นที่เปิดกว้าง

ดังการกลับมาอีกครั้งของ ‘Thailand Coffee Fest 2024’ เทศกาลกาแฟสุด ที่กลายมาเป็นคอมมูนิตี้หลอมรวมธรรมชาติ-กาแฟ-ผู้คน ด้วยแนวคิดเดียวกัน จัดขึ้นระหว่างวันที่  11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5 – 8 เมืองทองธานี ปีนี้ ตอกย้ำ ‘การสร้างความยั่งยืนของวงการกาแฟพิเศษไทย’ ด้วยแนวคิด ‘Regeneration’ ที่มุ่งฟื้นฟูอุตสาหกรรมกาแฟอย่างสร้างสรรค์ในทุกมิติ เพื่อให้ได้กาแฟที่ดีต่อทุกคน

นอกจากนี้ ณัฏฐ์รดา ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ‘คอมมูนิตี้กาแฟ เป็นมากกว่าการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากับเงินตรา แต่เป็นการมีส่วนร่วมของระบบนิเวศทั้งหมดในวงการกาแฟพิเศษไทย ตั้งแต่ต้นน้ำที่ต้องเริ่มทำเกษตรที่ยั่งยืนต่อโลกและชุมชน โดยใช้ประสบการณ์จากคนรุ่นเก่า ผสานกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีของคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนาผลผลิต สู่การซื้อขายอย่างเป็นธรรม ทั้งยังสร้างความเข้าใจ ส่งเสริมให้ผู้บริโภคเห็นคุณค่าในการเลือกกาแฟแต่ละแก้วที่สร้างผลกระทบเชิงบวก ทั้งต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิต ซึ่งผู้บริโภคถือเป็นห่วงโซ่สุดท้ายที่สำคัญในการขับเคลื่อนคอมมูนิตี้กาแฟพิเศษไทยให้เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน

ด้าน ‘ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จของงาน Thailand Coffee Fest ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้สามารถเดินหน้าวางแผนการจัดงานอย่างรอบด้าน เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน และกำหนดทิศทางอนาคตกาแฟพิเศษไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ ผ่านการเล่าเรื่องจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงที่อยู่ในระบบนิเวศกาแฟ ตั้งแต่เกษตรกร บาริสต้า โรสเตอร์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์อีเว้นท์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างการแยกขยะ และการออกแบบงานที่คำนึงถึงปลายทางของวัสดุต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานตระหนักถึงวิธีง่ายๆ ที่จะร่วมกันสร้างความยั่งยืนได้ อาทิ การพกแก้ว และถุงผ้าส่วนตัวมาที่งาน

สำหรับบรรยากาศการจัดงานทั้ง 4 วัน จะเต็มไปด้วยมิตรภาพที่ผู้คนในวงการกาแฟพิเศษไทยเตรียมส่งมอบองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันให้ผู้คนในวงการกาแฟพิเศษไทยเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมจัดเต็มกับการสร้างสรรค์พื้นที่ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักกาแฟผ่านสินค้าสารพัดชนิด ตั้งแต่ เมล็ดกาแฟสายพันธุ์พิเศษ ไปจนถึงอุปกรณ์เพื่อ ‘Home Brewing’ พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผสมผสานกาแฟอย่างหลากหลาย รวมถึงร้านเบเกอรี ชา โกโก้ และไอศกรีม ที่จะมาช่วยสร้างความกลมกล่อมให้กับงานในปีนี้

พร้อมพบกับไฮไลท์สุดพิเศษ ‘Treasure Omakase’ ชิมสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย กาแฟที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสมบัติประจำปี 2567, การแข่งขัน ‘Thailand Es Yen Championship 2024’ เพื่อเฟ้นหาที่สุดของบาริสต้าไทยในการชงเมนูเอสเย็น กาแฟสัญชาติไทยได้กลมกล่อมมากที่สุด, การแข่งขัน ‘Thailand Coffee Event 2025’ เพื่อค้นหาแชมป์ประจำประเทศไทย ไปแข่งขันต่อในระดับโลก ซึ่งประกอบด้วยรายการแข่งขัน ‘Thailand National Brewers Cup Championship 2025’ และรายการแข่งขัน ‘Thailand National Barista Championship 2025’ นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ได้กระทบไหล่กับ ‘Martin Wölfl’ World Brewers Cup Champion บาริสต้าหนุ่มสัญชาติออสเตรีย แชมป์โลก ‘Brewers Cup’ คนล่าสุดอีกด้วย