เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 ภาครัฐนำโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย จับมือภาคีเครือข่ายภาคเอกชนธุรกิจชั้นนำมากกว่า 100 องค์กร ประเทศไทยร่วมกันจัดงาน LOVE PRIDE PARADE 2024 เฉลิมฉลองส่งท้ายเดือนแห่งเทศกาล PRIDE ครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยรูปขบวนพาเหรดยาวที่สุดในเอเชียระยะทาง 6 กิโลเมตร แสดงออกถึงความรัก ความกลมเกลียว ความเท่าเทียมและความเสมอภาค ให้เป็นคอนเทนต์เทศกาล PRIDE ของประเทศไทย ในการปักหมุด ไพรด์ เฟสติวัล เดสทิเนชั่น พร้อมมุ่งต่อยอดผลักดันกรุงเทพฯ ขึ้นแท่นเมืองหลวงแห่งกิจกรรมและความบันเทิง หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ฮับ ออฟ เอเชีย ภายใต้ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์

ในโอกาสนี้มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานและปล่อยขบวนพาเหรดที่ สนามศุภชลาศัย (บริเวณหน้าอาคารเทพหัสดิน) โดยมี ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วราวุธ ศิลปอาชา ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานภาคีเครือข่ายภาคเอกชน และ นนท์ รุจิรวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและจัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และ นลิน รุจิรวงศ์ เลขานุการคณะกรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมงาน ท่ามกลางบรรยากาศคึกคัก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานไพรด์พาเหรดครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของภาครัฐ ภาคเอกชนรวมถึงเครือข่ายภาคี รัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพและการสร้างความเท่าเทียมให้แก่ผู้คน ทุกกลุ่มทุกสังคมโดยชาว LGBTQIAN+ เป็นกลุ่มคนที่รัฐบาลไม่เคยละเลยและตั้งใจอย่างเต็มที่ในการยกระดับในการยกสิทธิขั้นพื้นฐานให้แก่กลุ่มนี้ ในวันนี้ต่างจากปีอื่น พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมได้ผ่านการพิจารณาจากสภาแล้ว เป็นความน่ายินดีและความปลาบปลื้มใจของพวกเรา LGBTQIAN+ ทุกๆ ท่าน

นอกจากนี้รัฐบาลยังพร้อมให้การสนับสนุนเทศกาลไพรด์เป็นงานเฟสติวัล ที่สำคัญที่สามารถสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติโดยเฉพาะการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง รัฐบาลสนับสนุนให้มีการจัดเทศกาลไพรด์ทั่วประเทศ เพื่อแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับสิทธิ ความเสมอภาคและความหลากหลายทางเพศ และจะผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพงาน เวิลด์ไพรด์ 2030 แต่อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายขั้นตอน เราต้องช่วยกันผลักดันอีกหลายๆ พ.ร.บ. เพื่อทำให้เข้าเป็นแคนดิเดตได้

งานเลิฟ ไพรด์ พาเหรด 2024 นอกจากจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ประเทศไทยในแง่ความเป็นมิตรต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลกแล้ว ยังช่วยส่งต่อความคิดสร้างสรรค์ ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ผ่านขบวนพาเหรด ที่สื่อความหมายไพรด์ของประเทศไทย ได้แก่ เทศกาล และประเพณี แฟชั่น อาหาร สื่อเอ็นเตอร์เทนเมนต์และกีฬา ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและเครือข่ายภาคีต่างๆ ที่ได้ร่วมมือกันจัดงาน เลิฟ ไพรด์ พาเหรด 2024 เพื่อให้เป็นวาระของการสื่อสารความหมายของการเท่าเทียมทางสังคม

สำหรับงาน LOVE PRIDE PARADE 2024 พาเหรดฉลองส่งท้ายเดือนแห่งเทศกาลไพรด์ครั้งนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และมีความยาวที่สุดในเอเชีย 6 กิโลเมตร โดยมีรูปแบบขบวน ประกอบด้วยขบวนรถเทรเลอร์ที่ตกแต่งนำเสนอธีมแห่งความภาคภูมิใจหลากหลายรูปแบบ ภายใต้การนำเสนอของภาคีเครือข่ายธุรกิจที่ร่วมจัดงาน ได้แก่ ธุรกิจการเงิน การท่องเที่ยว สายการบิน โรงแรม กีฬา แฟชั่น เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ไลฟ์สไตล์ รถซูเปอร์คาร์ รถเปิดประทุน รถมอเตอร์ไซค์ และสีสันของหนึ่งในอัตลักษณ์ไทยที่ทั่วโลกรู้จัก ได้แก่ รถตุ๊กๆ เป็นต้น มีการตกแต่งสีรุ้งหลากหลายรูปแบบ นำเสนอคอนเทนต์ที่แสดงออกถึงความรัก ความเท่าเทียมและความเสมอภาค (LOVE ♡ EQUALITY ♡ PEACE) มีศิลปิน ดารา นักแสดง นางงาม กลุ่มคนรักสัตว์ คู่สมรสเท่าเทียม เซเลบริตี้จากทุกแวดวงสังคม ร่วมนำเสนอคอนเทนต์ตลอดระยะทาง 6 กิโลเมตร

โดยเคลื่อนขบวนออกจากสนามกีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย ไปตามถนนพระราม 1 ผ่านย่านปทุมวัน ย่านสยาม ย่านราชประสงค์ ย่านเพลินจิต ย่านอโศก ย่านสุขุมวิท สิ้นสุดที่อุทยานเบญจสิริ ถนนสุขุมวิท ในเวลา 18.30 น. โดยระหว่างทางมีประชาชนทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เข้าร่วมชมงานตลอดเส้นทาง

ภายหลังจากมีพิธีปล่อยขบวนพาเหรดออกจากสนามกีฬาแห่งชาติ (ศุภชลาศัย) มุ่งหน้าผ่านแยกปทุมวัน เคลื่อนต่อเนื่องเข้าสู่ถนนสุขุมวิท ผ่านสี่แยกราชประสงค์, เพลินจิต, อโศก และสิ้นสุดที่อุทยานเบญจสิริ ย่านเอ็มดิสทริค (เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ เอ็มสเฟียร์) รวมระยะทาง 6 กิโลเมตร โดยขบวนมีความยาวมากกว่า 1 กิโลเมตร มีรถเข้าร่วมขบวนมากกว่า 300 คัน นับเป็นขบวนพาเหรดการเฉลิมฉลองในเทศกาลไพรด์ที่มีความยาวมากที่สุดในเอเชีย ณ ปัจจุบันนี้ ขบวนพาเหรดประกอบด้วย 5 ขบวน ขบวนที่ 1 นำโดย นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 และ รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 และเพื่อนนางงาม พร้อมด้วยทีมนักกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก อินฟลูเอนเซอร์ พร้อมด้วยการฉลองกฎหมายสมรสเท่าเทียมของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงขบวน Amazing Thailand โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ขบวนที่ 2 กลุ่มธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชั้นนำของเมืองไทย อาทิ กลุ่มธุรกิจสายการบิน โรงแรม ธนาคารพาณิชย์ นักแสดงจาก GMM TV เข้าร่วมขบวน ขบวนที่ 3 นำเสนอความสนุกในความหลากหลายของธุรกิจแฟชั่นชั้นนำที่มีชื่อเสียง สีสันของ PET FRIENDLY ของคนรักสัตว์เลี้ยง สีสันของธุรกิจรีเทล

ด้วยขบวนที่ 4 เป็นขบวนแห่งสีสัน ความตระการตา ที่นำเสนอโดย กลุ่มมิวสิกเฟสติวัล เช่น G Circuit , S2O, White Party สยามสงกรานต์ ฯลฯ คาเฟ่บีชคลับสุดหรู และบีชคลับบนเรือ CAFE DEL MAR, CATCH และ YONA ซึ่งเป็นเสน่ห์ท่องเที่ยวด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์สำคัญของเกาะภูเก็ต พร้อมด้วยขบวนรถซูเปอร์คาร์ที่หาชมได้ยาก FERRARI, LAMBOGHINI ปิดท้ายด้วยขบวนที่ 5 ขบวนรถมิสทิฟฟานี ขบวนบางกอกไพรด์ ที่มี ทูตนฤมิต บางกอกไพรด์มาสร้างสีสัน, ขบวน Drag Bangkok ขบวนสปอร์ต คู่รัก LGBTQ+ ปิดท้ายด้วยขบวนมอเตอร์ไซค์ EV จาก Honda และฮาร์เล่ย์ เดวิดสัน คูณปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล นอกเหนือจากความยาวของขบวนพาเหรด สีสันของรถที่เข้าร่วมขบวนพาเหรดยังมีความน่าสนใจ ด้วยคอนเทนต์และคอนเซปต์ของขบวนรถที่สร้างความน่าสนใจให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ตลอดเส้นทาง

เมื่อขบวนมาถึงอุทยานเบญจสิริ ถนนสุขุมวิท ผ่านบริเวณ 3 ศูนย์การค้าย่านเอ็มดิสทริค (เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ เอ็มสเฟียร์) มี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนภาครัฐ กล่าวต้อนรับประชาชนที่มารอรับขบวน ซึ่งมีการจัดพิธีต้อนรับขบวนโดยผู้บริหารเอ็มดิสทริค และภายในอุทยานเบญจสิริ ได้มีการแสดงแฟชั่นโชว์จากทูตนฤมิตบางกอกไพรด์, การแสดงจาก Drag Bangkok, การแสดงจากศิลปิน LGBTQIA+ ในนาม ACTIONTHA (แอ๊คชั่นธา) หรือ แอ๊คชั่น-ธราธิป รักไท้ นอกจากนี้ ที่ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ บริเวณชั้น 5 ในพื้นที่ EM WONDER มีการแสดงจาก วี-วิโอเลต และอ๊อฟ–ปองศักดิ์ และที่สเฟียร์ฮอลล์ มีการจัดมิวสิกเฟสติวัล PRIDE LOVE AFTER PARTY สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยดีเจไลน์อัพที่เป็นที่รู้จักในสายปาร์ตี้ ได้แก่ NAKADIA MAT.JOE, MARIANA BO และ SEVENN