สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า สำนักงานอุทยานแห่งชาติภูเขาฮัลลา เริ่มรณรงค์กระตุ้นให้นักเดินเขา ไม่ทิ้งน้ำซุปบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือน้ำซุปรามยอน บนภูเขา หรือในลำธาร เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมที่สะอาด

ทั้งนี้ ภูเขาฮัลลา เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเกาหลีใต้ ด้วยความสูง 1,947 เมตร และตั้งอยู่บนจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการพักผ่อนอย่าง “เกาะเชจู” ซึ่งนักเดินเขามักจะพกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในถ้วยแบบใช้แล้วทิ้ง ติดตัวไปด้วย เพื่อรับประทานระหว่างวัน

โดยปกติแล้ว สำนักงานอุทยานแห่งชาติภูเขาฮัลลา ห้ามการสูบบุหรี่, การทิ้งอาหารและขยะ, การเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต และการดื่มเครื่องดื่มบนภูเขา ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบดังกล่าว อาจถูกปรับสูงสุดถึง 2 ล้านวอน (ราว 53,200 บาท)

แต่ล่าสุด บริเวณรอบภูเขาฮัลลา มีป้ายรณรงค์การรักษาความสะอาดของภูเขา พร้อมกับเรียกร้องให้นักเดินเขาใช้น้ำซุปบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และน้ำเปล่า เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

“น้ำซุปบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีเกลือในปริมาณมาก ดังนั้น การทิ้งมันลงในลำธารของหุบเขา จะทำให้แมลงน้ำไม่สามารถอาศัยอยู่ในน้ำที่ปนเปื้อนได้” สำนักงานอุทยานแห่งชาติภูเขาฮัลลา ระบุในโพสต์บนเฟซบุ๊ก.

เครดิตภาพ : AFP