สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า ประเทศสมาชิกยูเอ็น นำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (เอสดีจีเอส) มาใช้เมื่อปี 2558 ซึ่งประกอบด้วยเป้าหมาย 17 ข้อ ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกภายในปี 2573 แต่กูเตร์เรส กล่าวว่า โลกกำลังประสบความล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายข้างต้น

“ความล้มเหลวของเรา ในการรักษาสันติภาพ, การเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และการส่งเสริมการเงินระหว่างประเทศ กำลังบ่อนทำลายการพัฒนา” กูเตร์เรส กล่าวขณะเปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดของเป้าหมาย “พวกเราต้องเร่งดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และเราไม่มีเวลาให้เสียแล้ว เพราะเป้าหมายที่เป็นไปตามแผน มีเพียง 17% เท่านั้น”

อนึ่ง ความพยายามในการทุ่มเทเงินและความสนใจให้กับเป้าหมาย ถูกขัดขวางและประสบกับความล้มเหลวซ้ำหลายครั้ง จากสาเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การระบาดของโรคโควิด-19, สงครามในยูเครน ฉนวนกาซา และซูดาน รวมถึงภัยพิบัติทางสภาพอากาศที่เลวร้ายยิ่งขึ้น และค่าครองชีพที่พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว

แม้หลายประเทศมีความคืบหน้าที่ล่าช้าในหลายด้าน แต่มันก็มีความหวังเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการลดผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่, การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น และการใช้พลังงานหมุนเวียนที่แพร่หลายอย่างต่อเนื่อง

“อย่างไรก็ตาม การปฏิเสธความต้องการพื้นฐานของคนจำนวนมาก ถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรง และไม่อาจให้อภัยได้” กูเตร์เรส กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP