เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลโพลไตรมาส 2 ของนิด้าโพลระบุว่า นายพิธาและพรรคก้าวไกลยังรั้งความนิยมอันดับหนึ่งอยู่ เป็นการตอกย้ำว่ายิ่งยุบยิ่งโตหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ก็คงไม่ได้ตอกย้ำตรงนั้น แต่ว่า 2-3 เรื่องที่ขึ้นมาในหัวตน เรื่องแรกก็คงต้องขอยกความดีความชอบให้กับเพื่อนๆ พรรคก้าวไกลทุกคน รวมถึงทีมงานจังหวัด ทีมงานในพื้นที่ พนักงาน สมาชิกพรรค ว่าที่ผู้สมัคร และตัว สส.ที่ทำงานกันอย่างหนักและพิสูจน์ตัวเองในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้พี่น้องประชาชนไว้วางใจ สองก็คงต้องใช้โอกาสนี้ในการขอบพระคุณพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ร่วมทำโพลและให้ความไว้วางใจพรรคก้าวไกล พวกเราจะไม่ทำให้พวกท่านผิดหวัง และเป็นเครื่องเตือนใจว่าพวกเรายิ่งต้องทำงานให้หนักขึ้นสมกับความคาดหวัง และสามคิดว่ามันไม่ได้ดูที่ตัวเลขไตรมาสต่อไตรมาส มันต้องดูความต่อเนื่อง มันต้องดูอัตราการเพิ่มหรือการลด

นายพิธา กล่าวว่า ที่ตนรู้สึกเป็นกังวลก็คือคนที่มาเป็นที่ 2 ที่คนที่เข้าร่วมทำโพลกับนิด้าบอกว่ายังหาบุคคลที่เหมาะสมไม่ได้ 20% อันนี้ตนคิดถึงปี 65 และ 66 ตนจำได้ว่าในช่วงเดียวกันของปี 65 ก่อนที่จะมีการยุบสภาหรือก่อนเลือกตั้ง ตัวเลขนี้ไม่ถึง 20% ซึ่งตัวเลขนี้มันแสดงออกได้หลายๆ อย่าง หนึ่งคือตนต้องไปนั่งคิดและเตรียมกระบวนการในการทำงานเพื่อที่จะเข้าใจว่า 20% นี้อะไรคือสิ่งที่ทำให้เขานอนไม่หลับ และสามารถทำให้ 20% นี้มารวมกับ 45% ของตนให้ได้ เพื่อเปลี่ยนใจว่าตนคือตัวแทนและแคนดิเดตของเขา แต่ในขณะเดียวกันก็สะท้อนด้วยว่าการเมืองไม่ตอบโจทย์ ตนไม่ได้ลงว่าพรรคการเมืองหรือบุคคลไหน แต่ตนกำลังมองว่าการเมืองในระบบรัฐสภาอาจจะไม่ตอบโจทย์พวกเขา แม้มีรัฐบาลชุดใหม่มาแล้วเปรียบเทียบกับตอนที่ยังเป็นรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี มันมีการขึ้นลงอย่างไร

เมื่อถามถึงความนิยมของรัฐบาลที่ลดลงไปอยู่ที่อันดับ 3 ในฐานะฝ่ายค้านมองปรากฏการณ์นี้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า คิดในมุมที่อยากจะพูดกับตัวเองเหมือนกันว่า ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการทำงานหนัก ไม่ได้ต้องรู้สึกผิดหวังจากตัวเลขที่มันลดลง ตนก็เคยโพลลดลงเช่นเดียวกัน ตอนที่ตนโพลลดลงมันก็ไม่ได้ทำให้ย่อท้อ หรือรู้สึกว่าอยากจะทำงานในการเมืองหรือทำเพื่อประชาชนน้อยลง ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันเสียกำลังใจ เพราะว่าในช่วงที่บ้านเมืองลำบากยากเข็ญขนาดนี้ มันต้องมีกำลังใจดีและมีความพร้อมที่จะทำงานเพื่อประชาชนอยู่เสมอ ก็เป็นกำลังใจให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีด้วย.