เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 30 มิ.ย. ที่โรงเรียนรัตนบุรี ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ในหลายจังหวัด แต่ผลสำรวจโพลออกมาพบว่านายกรัฐมนตรียังได้รับความนิยมเป็นรองจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตรงนี้จะมีการปรับยุทธศาสตร์อย่างไรหรือไม่ ว่า ตนคิดว่ายุทธศาสตร์เรามีการปรับตลอดเวลา จะมีโพลหรือไม่มีโพลก็ตาม เพราะการลงพื้นที่แต่ละครั้งก็ถือว่าไม่สมบูรณ์แบบจริงๆ ยังมีข้อร้องเรียน ข้อเรียกร้อง แต่ทุกครั้งเวลาลงพื้นที่เวลากลับไปจะมีการพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างดีขึ้น ไม่ใช่แค่ลงพื้นที่อย่างเดียว นโยบายต่างๆ หรือการที่จะมีการปรับโครงสร้าง และการดูแลประชาชนในหลายๆ ด้าน เราคงมีการปรับตัว โพลก็เป็นส่วนหนึ่งที่ให้ฟีดแบ็กกับเรา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้คะแนนจากความมุ่งมั่น โดยส่วนตัวคิดว่าตัวเองยังขาดอะไรอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันก็มีหลายจุด และต้องยอมรับว่าเรายังไม่ได้ทำอะไรที่อยากทำ และนโยบายหลักก็ยังไม่ได้คลอดออกไป งบประมาณเพิ่งใช้ได้ไม่ถึง 2 เดือน แต่ก็ไม่ได้อยากอ้างงบประมาณตลอดเวลา ทั้งนี้ หากมองในเรื่องความมุ่งมั่นก็ต้องขอบคุณ แต่ท้ายสุดแล้วคือผลงานมากกว่าที่เราต้องยอมรับ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน แต่ทุกๆ คำถามทุกๆ โพลที่ออกมาเราก็น้อมรับ ส่วนการจะไปถามครอบคลุมทุกภาคส่วนหรือไม่ สื่อมวลชนต้องไปดู ว่าถามในพื้นที่รอบๆ ครบหรือไม่ หรือถามแต่จังหวัดใหญ่ๆ

เมื่อถามอีกว่า นักลงทุนต่างประเทศที่จะเข้ามาลงทุนในไทยที่ตั้งเป้าในไตรมาส 4 มาบวกกับเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ตรวจสอบแล้วนักลงทุนจะเข้ามาเยอะแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า จริงๆ แล้วตั้งแต่ก่อนไตรมาส 4 ก็เข้ามาเยอะขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่ตัวเลขเยอะเหลือเกินจำไม่ได้  เพราะแต่ละช่วงไตรมาสเพิ่มขึ้นตลอดเวลา

เมื่อถามว่าการลงทุนถือเป็นการขับเคลื่อนที่ดีแต่การลงพื้นที่นายกรัฐมนตรีประกาศว่าในไตรมาส 4 เงินดิจิทัลได้แน่ ขณะที่สภายังแขวนเรื่องนี้ไว้ในวาระ 2 ในชั้นกรรมาธิการ จะสะดุดอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเป็นนโยบายหลัก ที่ประชาชนให้ความสนใจ  และเป็นนโยบายที่ สส.ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนต้องซักถามให้ละเอียด ถ้าเกิดหากจะใช้คำว่าแขวนอยู่  ทางฝ่ายรัฐบาลก็ต้องนำไปพิจารณาว่าเราทำอะไรที่ไม่สมบูรณ์หรือเปล่า และต้องกลับไปตอบคำถามเขาให้ได้ 

เมื่อถามต่อว่ารัฐบาลเตรียมแผนไว้แล้วใช่หรือไม่ หากในวาระ 3 เกิดสะดุด สมาชิกส่งตีความให้เกิดความชัดเจน นายเศรษฐา กล่าวว่า “ความตั้งใจเราอยากให้ผ่านวาระ 3”