สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า สิงคโปร์ควบคุมการประท้วงอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมประท้วงในที่สาธารณะ เพื่อสนับสนุนชนวนของประเทศอื่น ๆ

แม้ทางการสิงคโปร์ เรียกร้องให้ประชาชนไม่จัดการประท้วงเกี่ยวกับสงครามในฉนวนกาซา และสนับสนุนการเข้าร่วมการเจรจากับการบริจาค อย่างไรก็ตาม มันมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสงคราม และชาวสิงคโปร์บางคน โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาว ต่างแสดงมุมมองของตัวเองทางออนไลน์ และต้องการให้ความคิดเห็นของพวกเขาได้รับความสนใจ

เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวนำฝูงชนประมาณ 70 คน เดินขบวนจากห้างสรรพสินค้าชื่อดังบนถนนออร์ชาร์ด ไปยังทำเนียบประธานาธิบดีสิงคโปร์ ซึ่งภาพถ่ายที่ถูกโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นว่า ผู้เข้าร่วมถือร่มที่ดูเหมือนแตงโม โดยผลไม้ดังกล่าวมีสีเดียวกับธงชาติปาเลสไตน์ และกลายเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี

หลังจากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดที่ประตูของทำเนียบประธานาธิบดีสิงคโปร์ และยื่นจดหมาย 140 ฉบับให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีเนื้อหาเรียกร้อง ให้ผู้นำสิงคโปร์ยุติความสัมพันธ์กับอิสราเอล

ทางการสิงคโปร์ระบุว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวประกอบด้วยผู้หญิง 3 คน ซึ่งพวกเธอจัดการชุมนุมโดยไม่มีใบอนุญาต และอาจถูกปรับสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 271,000 บาท) หรือถูกจำคุกไม่เกิน 6 เดือน แต่ทั้งสามคนได้รับการประกันตัว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ตำรวจสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ชาวสิงคโปร์ ไม่เข้าร่วมในกิจกรรมที่จะสร้างความเสียหายต่อสันติภาพ, ความสงบเรียบร้อยของประชาชน และความสามัคคีในสังคม ตลอดจนไม่ฝ่าฝืนกฎหมายเพื่อแสดงความคิดเห็น และเลียนแบบกลุ่มผู้ประท้วงในประเทศอื่น ๆ.

เครดิตภาพ : AFP