แคสเปอร์ ฮุลมันด์ กุนซือ “โคนม” เดนมาร์กอัดเละการใช้วีเออาร์ (VAR) ที่เข้มเกินไป ทำลายเกมลูกหนัง หลังแพ้เยอรมนี 0-2 ในรอบ 16 ทีมยูโร 2024 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บอกว่าเกมนี้เดนมาร์กแพ้เพราะวีเออาร์  โดยชี้ว่า “เกมนี้มันถูกตัดสินโดยการตัดสินใจของ VAR สองครั้ง”  ทั้งลูกยิงนำก่อนของเดนมาร์กจาก โยอาคิม แอนเดอร์เซน  ที่โดนริบเมื่อ VAR  แสดงให้เห็นว่า โธมัส เดลานีย์ ล้ำหน้าก่อนจะจ่ายบอลนิดเดียว และลูกที่เยอรมนีได้ประตูนำจากจุดโทษที่ VAR ชี้ว่า แอนเดอร์เซน ทำแฮนด์บอล แล้ว ไค ฮาแวร์ตซ์ ซัดเข้าไป

ฮุลมันด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจบเกมถึงลูกล้ำหน้าของ แอนเดอร์เซน ว่า “ผมมีรูปถ่ายตรงนี้ มันล้ำแค่ 1 เซนติเมตร” และประชดว่ามันควรเป็นลูกที่ชัดเจนแบบมองเห็นได้จากดวงจันทร์ ไม่ควรขึ้นอยู่กับระยะไม่กี่เซนติเมตร 

 “ในแง่ของสถิติและข้อมูล มันไม่สมเหตุสมผล มันไม่ใช่วิธีที่เราควรจะใช้ VAR แบบนี้ มันแค่หนึ่งเซนติเมตร และหนึ่งนาทีต่อมาก็มีจุดโทษ ผมเบื่อกับกฎแฮนด์บอลไร้สาระมาก เราไม่สามารถขอให้กองหลังของเราวิ่งโดยไม่มีแขนได้” กุนซือโคนมวัย 52 ปี กล่าวเสริม ก่อนที่จะแสดงความยินดีกับกุนซือเยอรมนี ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ว่า  “ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับเยอรมนี ยูเลียน ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ขอให้โชคดีกับทัวร์นาเมนต์ที่เหลือ แต่ในความคิดของผม นี่ไม่ใช่วิธีที่ฟุตบอลควรจะเป็น”

ภาพ AFP