เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ภาคอีสาน เป็นวันที่สาม หลังนายกฯ พักค้างคืน จ.ศรีสะเกษ โดยเวลา 09.30 น. นายกฯ เดินทางต่อมายัง จ.สุรินทร์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ณ อ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และคณะ นอกจากนี้ยังมี นายพรเทพ พูนศรีธนากูล สส.สุรินทร์ เขต 4 พรรคเพื่อไทย และนายคุณากร ปรีชาชนะชัย อดีต สส.สุรินทร์เขต 3 พรรคเพื่อไทย ร่วมลงพื้นที่ด้วย

เมื่อนายกฯ เดินทางถึงได้ทักทายประชาชน  โดยมีประชาชนขอจับมือนายกฯ พร้อมบอกว่า “โอ๊ย มือนิ่มจังเลยนายกฯ” นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านเข้ามาขอโอบกอดและถ่ายรูป รวมถึงนำผ้าขาวม้ามาผูกให้ที่เอวและมอบพวงมาลัยให้ ขณะเดียวกันยังมีชาวบ้านนำเสื่อมามอบให้นายกฯ ด้วย โดยนายกฯ รับเสื่อและอมยิ้มเล็กน้อย

จากนั้นนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้วบ้านสร้างบก ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ จากนายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ซึ่งโครงการดังกล่าวใช้ระยะเวลาดำเนินการ 180 วัน งบประมาณ 15 ล้านบาท โดยนายกฯ ได้สอบถามความคืบหน้า ก่อนเดินดูพื้นที่โครงการ  และทักทาย พร้อมถ่ายรูปกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง โดยชาวบ้านขอให้นายกฯ มีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมบอกว่า “รักนายกฯ เศรษฐา ดีใจที่นายกฯ มาใกล้ชิดประชาชน นายกฯ มาวันนี้อากาศเย็นสบาย ดีใจจังเลย เป็นขวัญใจประชาชน ชาวรัตนบุรี” ขณะที่คุณยายถึงกับร้องไห้ด้วยความดีใจที่ได้เจอนายกฯ บอกที่ผ่านมาไม่เคยมีนายกฯ คนใดลงมาในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ นายกฯ ยังคงใช้รถยนต์ทะเบียน 8 กผ  1127  กรุงเทพมหานคร คันเดิม.