สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่รายงานของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ว่าการฝึกซ้อมรบไตรภาคี “ฟรีด้อม เอจ” ระหว่างเกาหลีใต้ กับสหรัฐ และญี่ปุ่น ซึ่งเปิดฉาก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือ “จะไม่เพิกเฉย” ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นความพยายามของสหรัฐ ในการนำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเข้าสู่การเป็น “นาโตแห่งเอเชีย”


แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การที่เกาหลีใต้ยังคงไม่ล้มเลิกแนวคิด มอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน คือหนึ่งในสัญญาณชัดเจน ของความพยายามโดยรัฐบาลโซล ในการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มความร่วมมือทางทหารระหว่างประเทศ และเกาหลีเหนือ “จะตอบสนองด้วยความจริงจัง” เพื่อปกป้องสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค


ทั้งนี้ การซ้อมรบฟรีด้อม เอจ เกิดขึ้นตามข้อตกลงระหว่างผู้นำสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ประชุมกันที่แคมป์ เดวิด ในรัฐแมริแลนด์ เมื่อปีที่แล้ว เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางทหารระหว่างทั้งสามประเทศ ท่ามกลางบรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลี ที่ตึงเครียดขึ้นจากการเดินหน้าทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP