เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.67 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคพื้นที่  “โดรนแปรอักษรเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว” ณ โครงการร้อยใจรักษ์ จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

โดยมี นางสลีลญา คำภาแก้ว นายอำเภอแม่อาย ร่วมกับ พ.ต.อ. ศันย์ชัย พาณิชกุล ผกก.สภ.แม่อาย นายบุญโรจน์ กองแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตอน นายสมรส พรหมมินทร์ โครงการร้อยใจรักษ์ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่นและภาคประชาชนในพื้นที่มาร่วมงาน  และนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ถ่ายทอดความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายและนำเสนอโดรนแปรอักษรมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างโอกาสใหม่ในการทำงานด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่

ดร.วิภารัตน์กล่าวว่า วช.ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมโดยนักประดิษฐ์นักวิจัยไทย พร้อมการนำสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมไปใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพ  ดังนั้นในเรื่องปัญญาประดิษฐ์และโดรนแปรอักษร จึงเป็นอีกเทคโนโลยีที่จะได้นำการพัฒนาซอฟต์แวร์ มาสร้างการตอบรับจากผู้บริหารในภาคพื้นที่ ในการจัดทำแผนการท่องเที่ยว และสามารถวัดผลสำเร็จได้ในเชิงเศรษฐกิจ

ทางด้าน นางสลีลญากล่าวว่า ในนามตัวแทนของอำเภอแม่อาย ขอขอบคุณ วช. และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ที่เล็งเห็นถึงอำเภอแม่อายซึ่งเป็นอำเภอขนาดเล็กในเชียงใหม่ การแสดงโดรนแปรอักษรในครั้งนี้ ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้บริหารและภาคประชาชนในแม่อายและพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึง นักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นอย่างดี และสร้างเสริมการท่องเที่ยวในการนำนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่มาใช้ประโยชน์กับในภาคส่วนต่างๆอีกด้วย

ส่วนนายสมรสกล่าวว่า ขอบคุณ วช. และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ที่นำโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว” มาสนับสนุนการท่องเที่ยวในครั้งนี้ ได้ให้ความรู้และความท้าทายใหม่ๆ ให้กับจ.เชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอบรมโดรนในครั้งนี้ จะนำไปสู่การสร้างทักษะความรู้ที่ได้รับจากการอบรม มาพัฒนาต่อยอดและสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคลากรจากหลากหลายหน่วยงานและเยาวชนในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ การแสดงบินโดรนแปรอักษรเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับภาพพื้นที่ โดยจัดแสดงบินโดรนแปรอักษรมากกว่า 500 ลำ อาทิ ภาพรถแดง ภาพประตูท่าแพ ภาพพระเจดีย์ ภาพร่มบ่อสร้าง ภาพโคมล้านนา และภาพ Location ซึ่งมีการแสดง 2 รอบต่อวัน ระหว่างวันที่ 26 – 29 มิ.ย.67 โดยในแต่ละวันจะมีการนำภาพการออกแบบจากผู้เข้าอบรม มาร่วมแสดงโดรนแปรอักษรที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของเชียงใหม่ อีกด้วย