ยาน ฟาเบอร์ วัย 70 ปีและ เอลส์ ฟาน ลีนิงเกน วัย 71 ปี สองสามีภรรยาจากเนเธอร์แลนด์ที่แต่งงานกันมาเกือบ 50 ปี ตัดสินใจที่จะอำลาโลกนี้ไปพร้อม ๆ กันด้วยวิธีการุณยฆาต ซึ่งสามารถทำได้ตามกฎหมายในประเทศเนเธอร์แลนด์

พวกเขาเป็นคู่รักมาตั้งแต่วัยเยาว์ ก่อนจะแต่งงานและมีลูกชายด้วย 1 คน เดิมทีทั้งสองตั้งใจจะเป็นครู แต่ชีวิตก็พลิกผันให้มาเป็นนักธุรกิจขนส่งสินค้าผ่านทางน้ำในแผ่นดิน

ยานเริ่มมีอาการปวดหลังอย่ารุนแรง เนื่องจากเขาเคยทำงานที่ต้องยกของหนัก ๆ มานาน และแม้ว่าจะได้รับการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการปวดหลังไปเมื่อปี 2546 อาการของเขาก็ไม่ดีขึ้น และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สองสามีภรรยาเริ่มพูดคุยกันถึงแนวคิดการเข้ารับการทำการุณยฆาต 

หลังจากนั้นพวกเขาก็เข้าร่วมองค์กร  NVVE ซึ่งเป็นองค์กรเรียกร้อง “สิทธิที่จะตาย” ของเนเธอร์แลนด์ ยานเคยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจากบีบีซีว่า เขาเชื่อว่าถ้าคนเราต้องกินยามาก ๆ ก็จะกลายสภาพไปเหมือนผีดิบซอมบี้ ดังนั้น เมื่อคิดถึงอาการปวดที่เขาต้องทนทรมานและโรคภัยที่ภรรยาของเขาที่รักษาไม่ได้ เขาก็เลยคิดว่าควรจะยุติทุกอย่างเสีย

เอลส์ ภรรยาของยาน เกษียณอายุจากงานสอนหนังสือเมื่อปี 2561 และเริ่มมีอาการขั้นต้นของโรคสมองเสื่อม พอมาถึงปี 2565 แพทย์ก็ยืนยันว่าเธอเป็นผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอย่างเป็นทางการ และอาการของเธอจะไม่ดีขึ้นไปกว่านี้แล้ว

ยานและเอลส์เริ่มพูดคุยร่วมกันพร้อมกับลูกชายของพวกเขา ถึงแผนการการุณยฆาตแบบคู่ ในระหว่างที่สองสามีภรรยาต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคภัยไข้เจ็บที่ไม่อาจรักษาให้หายได้

ยานกล่าวว่าเขาใช้ชีวิตมาพอแล้ว และไม่อยากเผชิญกับความเจ็บปวดอีกต่อไป พวกเขาแก่ชราเกินกว่าจะใช้ชีวิตแบบที่เคยเป็น จึงคิดว่าควรจะหยุดเสียที นอกจากนี้ ถ้าหากอาการของเอลส์แย่ลงเรื่อย ๆ จนถึงจุดหนึ่ง เธอก็จะไม่สามารถตัดสินใจได้เองว่าเธออยากมีชีวิตอยู่ต่อไปหรือจะพอแค่นี้

การตัดสินใจของทั้งสองได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขาอย่างเต็มที่ 

ก่อนเดินทางไปยังสถานที่ดำเนินการการุณยฆาต 1 วัน ยานและเอลส์ใช้เวลาในวันสุดท้ายท่ามกลางครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่รักพวกเขา

ก่อนถึงเวลาดำเนินการราว 2 ชม. ยานและเอลส์นั่งคุยกันและฟังเพลงด้วยกันจนกระทั่งทีมแพทย์มาถึง

ลูกชายเพียงคนเดียวของพวกเขาบอกว่า “ตอนชั่วโมงสุดท้ายมันยากมาก พอทีมแพทย์มาถึง ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก พวกเขาทำตามขั้นตอน จากนั้นก็เหลือแค่รอเวลาไม่กี่นาที”

เอลส์และยานเข้ารับการทำการุณยฆาตโดยทีมแพทย์ด้วยวิธีฉีดยาและเสียชีวิตอย่างสงบพร้อม ๆ กันในวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES