สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ว่าคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) ในกรุงปักกิ่ง มีมติแก้ไขเนื้อหาบางส่วนในกฎหมายว่าด้วยภัยพิบัติ หรือสถานการณ์ฉุกเฉิน “เพื่อปรับปรุงศักยภาพในการป้องกัน และการตอบสนองของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในยามเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน”


ขณะเดียวกัน เนื้อหาของกฎหมายที่มีการแก้ไข ยังรวมถึง “การเพิ่มความเข้มงวด” ให้กับการเผยแพร่ข่าวสาร และการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติ โดยมีการระบุเกี่ยวกับ “การจัดทำแนวทางและกลไกเกี่ยวกับการรายงานข่าวและสัมภาษณ์แหล่งข่าว เมื่ออยู่ท่ามกลางสถานการณ์ฉุกเฉิน”


แม้ยังไม่มีการให้ความเห็นเพิ่มเติม หรือขยายความว่า ควรทำอย่างไร แต่มีการระบุว่า หน่วยงานรัฐ “ควรให้คำแนะนำและสนับสนุน” การปฏิบัติงานของสื่อมวลชน ในการรายงานข่าวและสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง และควรมี “การกำกับดูแล” การตรวจสอบและสอบถามความคิดเห็นของประชาชนด้วย


นอกจากนี้ มาตราของกฎหมายดังกล่าวที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงการกำหนดบทลงโทษกับบุคคลใดก็ตาม “ซึ่งไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างเพียงพอหรือล้มเหลว” ในการเตรียมการหรือตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติ โดยมีการกำหนดบทลงโทษปรับใหม่เป็น 1 ล้านหยวน ( ราว 5 ล้านบาท ) เพิ่มขึ้นจากกฎหมายปัจจุบัน ซึ่งบัญญัติเมื่อปี 2550 อีก 5 เท่า ซึ่งกฏหมายฉบับแก้ไขจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 1 พ.ย. 2567.

เครดิตภาพ : AFP