เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการเดินขบวนเฉลิมฉลอง Thailand Pride ในปี 2024 ระหว่างเคลื่อนที่ไปเดอะมอลล์บางกะปิ ปรากฏว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เข้าร่วมเดินขบวนที่ 7 ซึ่งเป็นขบวนของ สส.ก้าวไกล ปรากฏว่า มีแฟนคลับขอถ่ายรูปและตะโกนว่า “ท่านนายกฯ” โดยนายพิธา ได้ยิ้มแย้ม พร้อมชู 2 นิ้ว แสดงสัญลักษณ์ “สู้ตาย”

นายพิธา ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งระหว่างการเดินขบวน ว่าก่อนหมดเดือนนี้ ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองเรื่องความหลากหลายทางเพศ วันนี้ถึงแม้ประเทศไทยจะผ่าน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมแล้ว แต่ยังมีหลายเรื่องที่เราจะต้องทำต่อในเชิงกฎหมาย การรณรงค์ และเรื่องการเทรนข้าราชการรณรงค์ต่อเนื่อง ให้เข้าใจและรู้ถึงวิธีการปฏิบัติ เข้าใจถึงสิทธิ เช่น เรื่องการทำประกันภัย สิทธิในการรักษาพยาบาลของคู่สมรส เป็นต้น

“จากนี้ยังมีสิ่งที่ต้องทำต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เพราะเรื่องนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกี่ยวกับชีวิตผู้คน ไม่ใช่จบแค่การจัดงานเฉลิมฉลองหรือพาเหรด ความสำเร็จ ไม่ใช่แค่สินค้าหรือเรื่องของเศรษฐกิจ แต่เป็นโอกาสเป็นเรื่องของสิทธิของสังคมและกฎหมาย” นายพิธา กล่าว.