ทำเอาชาวบลิ๊งค์และแฟนๆ ชาวไทยต่างตื่นเต้นไปตามๆ กัน หลังศิลปินสาวสายเลือดไทย ที่โด่งดังรดับโลกอย่าง “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” หรือ “ลิซ่า BLACKPINK” ได้ปล่อยคลิปมิวสิกวิดีโอใหม่ล่าสุดอย่างเพลง “ROCKSTAR” ที่ถ่ายทำที่ถนนเยาวราช โดยที่แทบไม่มีคนรู้มาก่อนว่ามีการถ่ายทำเกิดขึ้น จนตอนนี้หลายๆ คน ต่างตามรอยลิซ่า ไปท่องเที่ยวที่เยาวราชกันเป็นจำนวนมาก

แต่ไหนๆ จะไปทั้งทีแล้ว “เดลินิวส์” ก็ไม่พลาดที่จะแนะนำ “8 ศาลเจ้าเยาวราช” ให้ทุกท่านได้ไปสักการะ เพื่อเพิ่มความสิริมงคล เสริมความเฮงตลอดทั้งปีมาฝากกัน

ขอบคุณภาพจาก : วัดมังกรกมลาวาส 龍蓮寺 

1. วัดมังกรกมลวาส (เล่งเน่ยยี่)
วัดมังกรกมลวาส หรือที่รู้จักในชื่อ วัดเล่งเน่ยยี่ นั่นเองค่ะ ตามความเชื่อของชาวจีนแล้ว ที่แห่งนี้เป็น 1 ใน 3 วัดมังกร โดยมังกรนั้น เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ประกอบไปด้วยส่วนหัว ส่วนตัว และส่วนหาง ซึ่งส่วนหัวมังกร ก็อยู่ในวัดแห่งนี้ ซึ่งผู้คนนิยมการมาไหว้พระ แก้ชง เสริมดวงชะตากันเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังมาของเรื่องเงินทอง กับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยตลอดทั้งปี บอกได้เลยว่ามาที่นี่ที่เดียว
ที่อยู่ : ถนนเจริญกรุง ระหว่าง ซอยเจริญกรุง 19 และ 21 เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/KGxNMBWj9F5nNwWc8
เปิดบริการ : 08.00-17.00 น.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : Chinatown Yaowarach ไชน่าทาวน์ เยาวราช

2. ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง
ศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากง ศาลเจ้าที่ถูกสร้างขึ้นโดยชาวจีนอพยพ โดยสร้างมาจากความศรัทธาและความเชื่อ นับเป็นอีกศูนย์รวมจิตใจและเคารพบูชา ตามความเชื่อของจีน เชื่อกันว่า เล่าปูนเถ้ากง เป็นเทพเจ้าที่คุ้มครองรักษาชุมชนดั้งเดิม หรือเจ้าที่ของท้องถิ่นนั้น ๆ ตามความเชื่อของความจีน ผู้คนนิยมไปกราบไหว้บูชา และขอพรให้มีความร่มเย็นเป็นสุข ป้องกันโรคภัยต่าง ๆ และการค้าเจริญรุ่งเรือง ผู้ใดที่ต้องการเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือบุกเบิกอะไรใหม่ ๆ ให้กราบไหว้เทพเฮี่ยงเทียนเสี่ยงตีองค์เดิม ที่ประทับในรูปแบบยืน หากใครที่ต้องการขอเรื่องโชคลาภ ให้เกิดโชคดี หรือได้ลาภก้อนใหญ่ ให้ขอพรกับเทพเฮี่ยงเทียนเสี่ยงตีองค์นั่ง ที่สื่อว่าผู้สร้างมีเงิน ผู้สร้างร่ำรวย
ที่อยู่ : ซอยอิสรานุภาพ ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/5KCqAMXuaEqCkoLE6
เปิดบริการ : 07.00-17.00 น.

3. ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว
ศาลเจ้าไต่เสี่ยฮุกโจ้ว หรือที่หลายคนคุ้นในชื่อ ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย เป็นศาลเจ้าที่มีความเก่าแก่ในไทย สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 เป็นจุดศูนย์รวมแห่งความศรัทธาของชาวไทยและชาวจีน ในย่านเยาวราช ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล ความร่มเย็นเป็นสุข มีชีวิตที่ดีขึ้น ประสบความเจริญรุ่งเรืองในธุรกิจการค้าและหน้าที่การงาน
ที่อยู่ : ถนนพระราม 4 เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/eoFYxhj3ajxo5zmQ9
เปิดบริการ : 06.00-16.30 น.

ขอบคุณภาพจาก : ศาลเจ้าแม่ประดู่ 

4. ศาลเจ้าแม่ประดู่
ศาลเจ้าแม่ประดู่ ศาลเก่าแก่ที่อยู่คู่ชุมชนตลาดเก่าเยาวราชมาอย่างยาวนาน เป็นสถานที่นิยมขอพรเรื่องความรัก เชื่อกันว่าถ้ามาขอแล้ว จะสุขสมหวังตามความปรารถนาในเรื่องคู่ อีกทั้งยังโดดเด่นในเรื่องของการขอบุตร ขอหลาน รวมไปถึงหน้าที่การงาน ที่ขอแล้วอย่างไร ก็ได้ตามที่ขอ
ที่อยู่ : ถนนเยาวพานิช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/1aLhEeRPacrHyTxk8
เปิดบริการ : 07.00-17.00 น.

ขอบคุณภาพจาก : chinatownyaowarach

5. ศาลเจ้าไต้ฮงกง มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง
ศาลเจ้าแบบสถาปัตยกรรมแบบจีนตอนใต้ ตั้งอยู่บริเวณถนนพลับพลาไชย เป็นศาลเจ้านักบุญแห่งผู้ยากไร้ และศพไร้ญาติ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผู้มาเยือนมักทำบุญด้วยการบริจาคเงินซื้อโลงศพ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ หรืองานกุศลต่าง ๆ โดยมักขอพรในเรื่องสุขภาพร่างกาย ให้แข็งแรงตลอดชีวิต ขอให้การงานก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ
ที่อยู่ : ถนนเจ้าคำรบ แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/aCRD3ppVV4ofkZTc6
เปิดบริการ : 06.00-19.00 น.

ขอบคุณภาพจาก : wikipedia

6. ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า
ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า หนึ่งในศาลเจ้าเก่าแก่ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2445 โดยได้ประดิษฐาน เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางประทานพร เป็นองค์ประธานในศาลเจ้า ผู้คนนิยมมาขอพรให้ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ ปราศจากโรคภัย และมีสุขภาพที่แข็งแรง นอกจากนี้เชื่อกันว่า เพื่อเป็นการขอให้พรสัมฤทธิ์ไวขึ้น การทานมังสวิรัติ จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุด
ที่อยู่ : ริมถนนเยาวราช ตรงข้ามซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/SZULQCktcUhCeTvx6
เปิดบริการ : 09.00-17.00 น.

ขอบคุณภาพจาก : wikipedia

7. ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ
ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ะ นับเป็นศาลเจ้าแต้จิ๋วเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีอายุกว่า 300 ปี พร้อมทั้งมีคำจารึกภายในศาลว่า สร้างขึ้นในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ โดยผู้คนนิยมมาขอพรในเรื่องของความมั่งคั่งทางการค้า ความก้าวหน้าในกิจการต่างๆ และกราบไหว้เพื่อขอให้เลี้ยงลูกได้ง่าย สุขภาพแข็งแรง และเติบโตอย่างปลอดภัย
ที่อยู่ : เยาวราชซอย 6 หรือ ตรอกอิสรภาพ แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/ZgG59q9EhLMF3KWU7
เปิดบริการ : 07.00-17.00 น.

8. ศาลเจ้าหลีตี๊เมี้ยว
ศาลเจ้าหลีตี๊เมี้ยว หรือที่รู้จักในชื่อ ศาลเจ้าลื้อตี่เบี่ย ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2445 ในแบบผสมผสานระหว่างศาลเจ้า และพระราชวัง เชื่อกันว่าเป็นสถานที่นิยมในการขอพรเรื่องความรัก รวมไปถึงคู่แต่งงานที่ต้องการมีบุตร ก็จะนิยมมาขอลูกที่นี่กันเป็นส่วนมาก จุดเด่นที่น่าสนใจคือ บริเวณเสี่ยงเซียมซี จะมีกระบอกแบ่งแยกเรื่องสุขภาพอย่างชัดเจน เพราะนอกจากขอพรเรื่องความรัก เรื่องลูกหลานแล้ว หลายคนก็นิยมมาขอเรื่องสุขภาพกันด้วย
ที่อยู่ : ถนนพลับพลาไชย แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/UxsYYM2oe2zhWCwv7
เปิดบริการ : 08.00-16.00 น.