สมบัติ ลีกำเนิดไทย อดีตนักเตะทีมชาติไทย จากสโมสรสินธนา แสดงความเห็นว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ควรลดราคาค่าอบรมโค้ช เพื่อให้โค้ชรากหญ้าได้มีโอกาสเข้าเรียนรู้ เพื่ออัพสกิลนักเตะไทย หากเป็นราคาแบบทุกวันนี้ หลักหมื่นบาท โค้ชรากหญ้าสู้ไม่ไหว

อดีตกองกลางสินธนา ตอนนี้เปิดสถาบันสอนฟุตบอล อินเตอร์ ไทยแลนด์ ฟุตบอล อคาเดมี่ เคยปั้นนักเตะดังอย่าง “อาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด, สันติภาพ จันทร์หง่อม, ทิตาธร-ทิตาวีร์ อักษรศรี ฯลฯ ให้สัมภาษณ์ “กีฬาเดลินิวส์” ถึงความสำคัญของการอบรม

สำหรับราคาค่าอบรมโค้ชกับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ นั้น ซีไลเซนส์ 25,500 บาท (จากเดิม 27,000 บาท), บีไลเซนส์ 32,000 บาท (จากเดิม 38,000 บาท), เอไลเซนส์ 45,000 บาท (จากเดิม 60,000 บาท) ซึ่งเป็นการลดราคาลงจากตัวเลขในวงเล็บ เพราะได้การสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แต่โปรไลเซนส์ ยังอยู่ที่ 500,000 บาท

อย่างไรก็ตาม อ.สมบัติ มองว่า ราคาหลักหมื่นก็ยังแพงไป โค้ชระดับรากหญ้าที่มีอยู่ทั่วประเทศ หลายคนไม่มีทุนทรัพย์ สมาคมฯ ควรลดราคาลงมาที่หลักพัน แล้วไปปาผู้สนับสนุน เพราะต้องส่งเสริมให้โค้ชรากหญ้ามีความรู้ นำไปสอนทักษะลูกหนังให้นักเตะไทยมีมากขึ้น ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ที่ต้องให้โค้ชปลูกฝังนักเตะตั้งแต่เด็กๆ

แฟ้มภาพ

สมบัติ ลีกำเนิดไทย กล่าวว่า หลังทีมไทยตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก ก็มาพูดกันว่า ต้องพัฒนาเยาวชน ซึ่งในระดับบอลเด็กนั้น บอกเลยว่า ทักษะเด็กไทยสู้ไม่ได้ เรื่องนี้ต้องปลูกฝังแต่เด็ก จะมาเริ่มตอนอายุ 17-18 ปี ก็ช้าแล้ว ไม่ทัน เพราะรุ่นนี้สโมสรจะสอนเพื่อไปแข่งขัน ไปลงทีม ไปเน้นฟิตเนส เอากำลัง ไม่ได้เน้นทักษะบุคคล

“การฝึกสกิลต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆ เป็นปีๆ และวันละหลายชั่วโมง ยกตัวอย่าง เด็กไทยมีสกิล 5-6 แต่เอเชียเขามี 8-9 เมื่อโตขึ้นไปก็เพิ่มไม่ทัน เล่นยังไงก็แพ้ อย่างยิงไกล เราเห็นทีมชาติไทยทำได้กี่เปอร์เซ็นต์, เปิดบอลจากด้านข้าง วอลเลย์เข้าเลย มีกี่เปอร์เซ็นต์ ลูกโหม่งเราสู้เขาไม่ได้ เพราะไม่ค่อยฝึก นั่นเพราะไม่ได้ฝึกแต่เด็ก โตมาก็ฝึกเป็นทีม ถ้าเด็กๆ โค้ชสอนให้มีสกิลสัก 6-7 ไปสโมสรพอจะเพิ่มได้”

แฟ้มภาพ

อ.สมบัติ กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้สำคัญที่โค้ชรากหญ้า ที่มีเป็นพัน โค้ชรากหญ้าจะเก่งได้ ต้องเอาวิทยากรเก่งๆ ไปสอน ถ้าโค้ชไม่เก่ง เยาวชนก็ไม่เก่ง พอป้อนสโมสรก็ไม่เก่ง แต่ต้องเข้าใจว่า โค้ชรากหญ้าก็ไม่ค่อยมีทุนทรัพย์ บางคนก็โค้ชอาสา สอนฟรีก็มี สมาคมฯ ควรสนับสนุนตรงนี้ ไปเก็บเงินเป็นหมื่น เขาก็ไม่ไหว เมื่อไม่ได้เรียนกับวิทยากรเก่งๆ ก็ไปสอนเยาวชนแบบไม่มีคุณภาพ

“ตรงนี้ผู้ใหญ่อาจมองไม่ออก ผมคลุกคลีวงการบอลเยาวชน ทราบดี ต้องส่งเสริมให้โค้ชรากหญ้าได้พัฒนา หรือมีหลักสูตร ยูธไลเซนส์ ฝึกเด็กเลย มุ่งให้เขามีทักษะติดตัวสูงๆ ก่อนไปสู่ระบบสโมสร” อ.สมบัติ กล่าว.