ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 29 มิถุนายน ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนคร พลตำรวจโทพัฒนวุธ อังคะนาวิน ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำ กระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 20 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดโดยกรมคุ้มสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสกลนคร โดยมีนายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และนายศราวุธ คงยืน ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสกลนคร เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยโครงการนี้ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ให้เกียรติเข้าร่วมงาน มีการเชิญภาคประชาชนเข้าร่วมรับฟังการบรรยายความรู้ทางกฎหมายจำนวนกว่า 300 คน

สำหรับการจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” เพื่อให้ลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดำเนินคดี หรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และรู้สิทธิตามกฎหมาย เข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้ประชาชนเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน โดยลูกหนี้จะได้รับโปรโมชั่นนอกจากจะไม่ถูกฟ้องคดี ไม่ถูกยึดทรัพย์ ไม่ถูกขายทอดตลาด แล้วยังจะได้รับสิทธิพิเศษ ส่วนลดจบหนี้ ส่วนลดดอกเบี้ย ลดค่างวดและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย

ภายในงานมีการให้บริการต่างๆ มายมาย เช่น การเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย และการสร้างการตระหนักรู้ เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงิน การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายหรือการเงินของ 7 หน่วยงาน และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทั้งก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษา โดยมีภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท จำนวน 4 สถาบัน ประกอบด้วย 4 สถาบันการเงิน 4 แห่ง ได้แก่ 1. กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 2. ธนาคารออมสิน 3.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 4. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยภายในงานเชิญลูกหนี้เข้าร่วมงานกว่า 900 ราย แยกเป็นก่อนฟ้อง จำนวน 379 ราย หลังศาลมีคำพิพากษา จำนวน 521 ราย ทุนทรัพย์กว่า 159 ล้านบาท

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพพร้อมด้วยกรมบังคับคดี พร้อมเดินหน้าจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งได้รับโปรโมชั่นดีๆ รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายจากสถาบันการเงิน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 และสายด่วนกรมบังคับคดี โทร. 1111 กด 79 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง.