วันที่ 28 มิ.ย. พ.ต.อ.ณัฐพล อะกะเรือน ผกก.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อธิษฐ์ พิสิษฐ์กูล รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.เสรี อินคง สว.ป. นายมนตรี เกตุศิริ กำนันตำบลคลองอุดมชลจร นายสายันต์ สมวัน กต.ตร.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา/รองประธาน กต.ตร.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา นำตำรวจชุดชุมชนยั่งยืน พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผอ.รพ.สต.คลองอุดมชลจร อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ลงพื้นที่บ้านเดโช หมู่ 7 ต.คลองอุดมชลจร ล่องเรือไปตามลำคลอง เยี่ยมเยือน ประชาสัมพันธ์ โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล ประจำปี พ.ศ. 2567 และ X-ray ประชาชนในพื้นที่ และได้ตรวจปัสสาวะ จำนวน 105 คน พบสารเสพติด จำนวน 2 คน สมัครใจเข้าร่วมโครงการบำบัด จำนวน 10 คน     

พ.ต.อ.ณัฐพล เปิดเผยว่า ตามที่ ตำรวจภูธรภาค 2 และ ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ได้มอบหมายให้ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ดำเนินงานโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน หมู่บ้าน

โดยเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งเข้าใจและรับรู้ปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดกระบวนการป้องกันแก้ไข และการบำบัดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของคนในหมู่บ้าน ชุมชน และสร้างรูปแบบการดำเนินงานในหมู่บ้าน ชุมชนเข้มแข็ง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ได้พิจารณาคัดเลือกบ้านเดโช ต.คลองอุดม เข้าร่วมโครงการ เนื่องด้วยหมู่บ้านแห่งนี้ ยังมีปัญหายาเสพติดระบาดในพื้นที่ และมีผู้ที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา ต้องได้รับการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านโดยเร่งด่วน เนื่องจากสภาพพื้นที่ประชาชนบางส่วน มีบ้านพักอาศัยอยู่ริมคลองอุดมชลจร ยังใช้เรือในการสัญจร การปฏิบัติงานจึงต้องใช้ทั้งทางรถยนต์ และทางเรือ