หนานจ้าว (Nanzhao) เมืองเล็กๆ ในมณฑลเหอหนาน ในภาคกลางของจีน อยู่ห่างจากอิหร่านเกือบ 5,000 กิโลเมตร เป็นแหล่งผลิตพรมเปอร์เซียจากผ้าไหมทอมือมานานกว่า 40 ปี จนครองตลาดพรมเปอร์เซียผ้าไหมทํามือของโลก

ปัจจุบัน เครื่องจักรถูกนำมาใช้ในกระบวนการผลิตพรม แต่การทอพรมคุณภาพยังต้องอาศัยฝีมือจากช่างทอ Zhang Yanli พนักงานบริษัท Nanyang Yuxiang Arts and Crafts กล่าวว่า งานที่เครื่องจักรทดแทนไม่ได้คือ การผูกปมเส้นด้ายแต่ละเส้น

พรมเปอร์เซียซึ่งมีต้นกําเนิดมาจากอิหร่าน ไม่ได้ใช้ปูพื้นเท่านั้น แต่ยังเป็นงานศิลปะที่ต้องใช้ฝีมือทออย่างประณีต มีการออกแบบลวดลายที่ซับซ้อน และยังบอกเล่าประวัติศาสตร์อันยาวนาน

Sun Jianhui ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Nanyang Yuxiang Arts and Crafts บอกว่า พรมที่ทําจากผ้าไหมเป็นงานศิลปะชั้นยอด ที่ต้องใช้ความสามารถพิเศษของช่างทอ และการพันปมต้องทำอย่างประณีต กว่าจะได้พรมแต่ละผืนอาจต้องใช้เวลาหลายปี 

หนานจ้าวมีประวัติการเพาะพันธุ์หนอนไหมทัสซาห์ ยาวนานกว่า 2,000 ปี มีพื้นที่เพาะเลี้ยงไหมกว่า 1,000 ตารางกิโลเมตร ได้ไหมทัสซาห์เกือบ 1,500 กิโลกรัมต่อปี สามารถผลิตรังไหมได้ประมาณ 1 ล้านกิโลกรัมต่อปี ผู้เลี้ยงไหมมีรายได้เฉลี่ย 30,000 หยวน หรือประมาณ 150,000 บาท  

Wu Yunsheng ผู้จัดการศูนย์เพาะเลี้ยงหนอนไหมหนานจ้าวที่ 1 กล่าวว่า ที่นี่เป็นบ้านเกิดของหนอนไหมทัสซาห์ มีสภาพอากาศใน 4 ฤดูที่แตกต่างกัน มีทรัพยากรที่อุมดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะใบโอ๊กที่เป็นอาหารโปรดของหนอนไหม

อุตสาหกรรมไหมของหนานจ้าว ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้ชาวบ้านในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากไหม เช่น พรม ผ้าห่ม เครื่องนอน เสื้อผ้า ผ้าเช็ดปาก เป็นต้น

เครดิต China Media Group (CMG)