สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่า สำนักงานสถิติห่งชาติเวียดนามรายงาน อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ หรือระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. อยู่ที่ 6.4% เพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับสถิติการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 3.7% เมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566


ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุด้วยว่า การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจเวียดนาม เป็นผลจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงการลงทุนสาธารณะ และตลาดแลกเปลี่ยนที่มีการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างเสถียรภาพให้แก่ห่วงโซ่อุปทานด้วย


ทั้งนี้ ผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 7.5% และการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ผู้สันทัดกรณีมองว่า รัฐบาลเวียดนามยังคงต้องให้ความสำคัญกับการเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างที่สำคัญของภาคส่วนการผลิต การประมวลผล การขนส่ง และการบริการ


ขณะที่รายได้จากการส่งออกสินค้าของเวียดนาม มีมูลค่า 190,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.98 ล้านล้านบาท) ตลอดช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีสหรัฐครองตำแหน่งประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนามในช่วงเวลาดังกล่าว


อนึ่ง รัฐบาลเวียดนามกำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ไว้ที่ 6.5% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากสถิติ 5.05% ของปี 2566.

เครดิตภาพ : AFP