สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า คณะกรรมการกลางชุดที่ 8 ของพรรรคคนงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตลอดกาลของเกาหลีเหนือ เปิดการประชุมใหญ่เต็มคณะครั้งที่ 10 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาการขับเคลื่อนนโยบายรัฐในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้


ขณะเดียวกัน ที่ประชุมหารือและตัดสินใจเกี่ยวกับ ประเด็นสำคัญหลายเรื่อง เพื่อคงไว้ซึ่งการปรับตัวให้สอดคล้องกับพัฒนาการที่ครอบคลุม ของอุดมการณ์สังคมนิยมเกาหลี นอกจากนี้ รายงานของเคซีเอ็นเอระบุด้วยว่า ที่ประชุมรับรองมติแล้ว 5 รายการ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง


สำหรับการประชุมของพรรคคนงานเกาหลีเหนือครั้งนี้ ได้รับการจับตามองจากโลกภายนอกมากเป็นพิเศษกว่าหลายครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดขึ้นเกือบสองสัปดาห์ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา และมีการลงนามร่วมกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อยกระดับความร่วมมือสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม”


ทั้งนี้ สนธิสัญญาที่ปูตินและคิมลงนามร่วมกัน แบ่งออกเป็น 23 มาตรา แต่มาตราซึ่งทุกฝ่ายให้ความสนใจมากที่สุด คือ มาตรา 4 ที่เกี่ยวกับ “การแทรกแซงทางทหารโดยอัตโนมัติ” หากประเทศหนึ่งประเทศใดของคู่สัญญา ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางทหาร.

เครดิตภาพ : AFP