สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่า แม่น้ำแซน ซึ่งไหลผ่านใจกลางกรุงปารีส มีคุณภาพน้ำยังไม่ได้มาตรฐาน แม้การแข่งขันว่ายน้ำกลางแจ้งและการแข่งขันว่ายน้ำไตรกีฬาโอลิมปิก ใกล้จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้แล้วก็ตาม

ผลการทดสอบล่าสุด ซึ่งเผยแพร่โดยสำนักงานนายกเทศมนตรีกรุงปารีส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า ระดับเชื้อแบคทีเรียอีโคไล ซึ่งพบในอุจจาระ สูงกว่าขีดจำกัดสูงสุดที่กำหนดโดยสหพันธ์กีฬานานาชาติหลายแห่ง โดยเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ระดับของเชื้ออีโคไล สูงกว่าระดับที่ยอมรับได้ 10 เท่า และไม่เคยลดลงต่ำกว่าขีดจำกัดบนที่ 1,000 โคโลนีต่อ 100 มิลลิลิตร

FRANCE 24 English

ขณะที่ระดับเชื้อแบคทีเรียเอนเทอโรคอคคัสดีขึ้น แต่ยังอยู่ไม่ถือว่าปลอดภัย “คุณภาพน้ำยังคงเสื่อมโทรม เนื่องจากสภาพอุทกวิทยาที่ไม่เอื้ออำนวย, แสงแดดน้อย, อุณหภูมิตามฤดูกาลต่ำกว่าค่าเฉลี่ย และมลพิษต้นน้ำ” สำนักงานนายกเทศมนตรีระบุ

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสใช้งบประมาณไปแล้ว 1,400 ล้านยูโร (ราว 55,141 ล้านบาท) เพื่อทำความสะอาดแม่น้ำแซน รวมถึงการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย รวมทั้งสร้างสร้างโรงบำบัดน้ำและกักเก็บน้ำใหม่ ทว่าปัญหาน้ำเสียยังไม่หายไป เนื่องจากต้นตอของปัญหาเกิดขึ้น ตั้งแต่ช่วงปี 2344 จากการปล่อยสิ่งปฏิกูลที่ไม่ผ่านการบำบัดลงสู่แม่น้ำโดยตรง

หลังจากสภาพอากาศเปียกชื้นผิดปกติมาหลายเดือน ปัจจุบัน ระดับน้ำของแม่น้ำแซนยังอยู่คงสูงถึงตลิ่ง และมีปริมาณน้ำไหลสูงกว่าระดับปกติประมาณ 4-5 เท่า เมื่อเทียบกับในช่วงฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม ผู้จัดงานยังคงยืนยันว่า สภาพอากาศแห้งและแสงแดดในเดือน ก.ค. นี้ เพียงพอที่จะทำให้แม่น้ำสายนี้ เหมาะสำหรับการว่ายน้ำกลางแจ้ง.

เครดิตภาพ : AFP