เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 มิ.ย. นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดโครงการธนาคารขยะชุมชน อบต.สวนพริก โดยมีนายสมชาย ธาราพงศ์ นายก อบต.สวนพริก ว่าที่ ร.ต.กิตติศักดิ์ เขนยทอง ตัวแทนสภาเกษตรกรอำเภอพระนครศรีอยุธยา มานำเยี่ยมชมกิจการธนาคารขยะชุมชน โดยมีประชาชนจำนวนมาก นำขยะประเภทขวดพลาสติก มารอขายให้กับทางธนาคาร

นายสมชาย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการหนึ่งที่มาจากการที่นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา มีนโยบายให้ทุกอำเภอทุกหมู่บ้าน ช่วยกันรักษาความสะอาดและสร้างอยุธยาเมืองสะอาด จึงได้มอบหมายให้ ว่าที่ ร.ต.กิตติศักดิ์ เขนยทอง ตัวแทนสภาเกษตรกรอำเภอพระนครศรีอยุธยา สารวัตรกำนันตำบลสวนพริก นายบุญส่ง จินพินโน ประธานสภา อบต.สวนพริก เป็นผู้ดำเนินการจัดทำโครงการ มีประชาชนมาร่วมโครงการจำนวนมาก

โดยชาวบ้านนำขยะมาขายให้กับทางธนาคาร ในราคาที่รับซื้อสูงกว่ารถรับซื้อของเก่า จากนั้นทางธนาคารจะเป็นผู้นำไปขายให้ แล้วนำเงินมาสะสมไว้ โดยชาวบ้านที่นำขยะมาให้ มียอดเงิน 300 บาท สามารถเบิกเงินสดได้ทันที หรือจะเหลือฝากเข้าโครงการ นอกจากนี้ ก็ยังจะนำเงินนี้ไปต่อยอดเป็นสวัสดิการของชาวบ้านที่ร่วมโครงการอีกด้วย ซึ่งเป็นอีกวิธีในการกำจัดขยะและสร้างรายได้ชุมชน