สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่า องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (เอ็มเอสเอฟ) ออกแถลงการณ์ ระงับปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมทั้งหมด ในภาคเหนือของรัฐยะไข่ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมียนมา เนื่องจากสถานการณ์สู้รบในพื้นที่ ซึ่งทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และการใช้ความโหดร้ายระหว่างคู่กรณีนั้น “เกิดขึ้นตามอำเภอใจ” โดยการระงับภารกิจของเอ็มเอสเอฟ จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของคลินิกเคลื่อนที่ 14 แห่ง ในรัฐยะไข่


ขณะที่โครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี) ออกแถลงการณ์ ประณามการปล้นสะดมและเผาทำลายโกดังสินค้าของดับเบลยูเอฟพี ที่เมืองมองดอ ในรัฐยะไข่ ซึ่งมีพรมแดนติดกับบังกลาเทศ โดยไม่มีการระบุอย่างชัดเจน ว่าฝ่ายใดอยู่เบื้องหลัง


เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น กองกำลังอาระกัน (เอเอ) ประกาศการยึดเมืองตั่งตแว ซึ่งเป็นเมืองท่าและเมืองตากอากาศแห่งสำคัญ ตั้งอยู่ที่รัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา อีกทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งของสนามบินขนาดใหญ่ในพื้นที่


ทั้งนี้ สถานการณ์สู้รบในรัฐยะไข่ ทวีความรุนแรงระลอกใหม่ ตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา จากการที่กองทัพเมียนมากล่าวหานักรบอาระกัน ว่าโจมตีฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ส่งผลให้ข้อตกลงหยุดยิงที่มีร่วมกันก่อนเกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 มีอันต้องสิ้นสุดโดยปริยาย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES