สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่า พล.ต.จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า กองทัพกำลังสู้รบกับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) ในเมืองโมโก๊ะของรัฐฉาน ที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ


ทั้งนี้ เมืองโมโก๊ะรายล้อมไปด้วยหุบเขา ที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุมีค่าหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ทับทิม ไพลิน สปิเนล และอะความารีน จึงเป็นสถานที่ตั้งของเหมืองหลายแห่งด้วย และการมีทรัพยากรแร่อุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้เมียนมาเป็นหนึ่งในผู้ผลิตทับทิมรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นแหล่งสร้างรายได้ที่สำคัญของทั้งรัฐบาลทหารเมียนมา และบรรดานักรบฝ่ายต่อต้าน ซึ่งต่างเรียกเก็บ “ค่าธรรมเนียม” จากผู้ประกอบการเหมืองแร่ในพื้นที่ มานานนับทศวรรษ


นอกจากนี้ รัฐบาลทหารเมียนมายืนยัน มีการสู้รบที่เมืองเจ๊าเหม่ ในรัฐฉานด้วย ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน นับตั้งแต่การสู้รบระลอกนี้ปะทุ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


อนึ่ง ทีเอ็นแอลเอประณามรัฐบาลทหารเมียนมา ว่าละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในรัฐฉาน ที่จีนเป็นคนกลาง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน สถานการณ์รุนแรงและความไม่สงบที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน และพื้นที่อีกหลายแห่งทางตอนเหนือของเมียนมา ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับเมียนมา ระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค. ที่ผ่านมา ลดลงเกือบหนึ่งในสาม เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP