วันที่ 28 มิ.ย. เทศบาลนครนนทบุรี ร่วมกับ บริษัท อั๊คโซ่ โนเบล เพ้นท์ส จำกัด บริษัทเบเยอร์ จำกัด และบริษัท กัปตัน โค๊ทติ้ง จำกัด จัดงานแถลงข่าวโครงการทาสีอาคารเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ ภายใต้ชื่อ “นครนนท์งามตา ฉลอง 72 พรรษา เทิดไท้องค์ราชันย์” เป็นโครงการฟื้นฟูอาคารตึกเก่า ปรับภูมิทัศน์ ย่านถนนประชาราษฎร์ – ท่าน้ำนนท์ ที่มีคุณค่าและความสำคัญของนนทบุรี ให้เกิดความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย และยังคงรักษาเอกลักษณ์มรดกวัฒนธรรม ด้วยการทาสีอาคารบริเวณท่าน้ำนนท์ และ ถนนประชาราษฎร์ ความยาวประมาณ 900 เมตร เนื่องจากเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนนทบุรี

นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันบริเวณนี้ได้มีการจัดระเบียบให้เรียบร้อยขึ้น แต่ยังคงมีผู้ค้าอยู่ ซึ่งเทศบาลฯ ได้จัดระเบียบวันขาย – วันหยุด เพื่อให้มีการพัฒนาความสะอาด สำหรับด้านอาคารหรือตึกแถวบริเวณนี้เป็นอาคารเก่า จึงค่อนข้างที่จะทรุดโทรม เทศบาลนครนนทบุรี จึงมีแนวคิดในการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม สดใส ด้วยการทาสีใหม่ โดยขอความร่วมมือจากภาคเอกชนมาร่วมดำเนินการ ได้แก่ บริษัท อั๊คโซ่ โนเบล เพ้นท์ส จำกัด บริษัทเบเยอร์ จำกัด บริษัท กัปตัน โค๊ทติ้ง จำกัด บริษัท ซีเอ็ม คอนเนอร์สโตนจำกัด บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท คอนสตรัคชั่น ไลนส์ จำกัด บริษัท โฮม โปรดักซ์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท สุรางค์แมนชั่น จำกัด บริษัท ออริจิ้น เวอร์ติเคิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท เอ็นเจ ฟอร์มเทค จำกัด

ทั้งนี้ การทาสี เทศบาลนครนนทบุรี จะกำหนดให้เป็นสีเหลือง เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เทศบาลฯ จึงจัดเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติขึ้น โดยกำหนดทาสีอาคารด้วยโทนสีเหลือง สีครีม ซึ่งเป็นโทนสีที่ดูอบอุ่น เย็นตา คาดว่าจะทาสีอาคาร จำนวน 118 คูหา แล้วเสร็จก่อนในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อเป็นการบูรณาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการจัดกิจกรรมดังกล่าว เทศบาลฯ จึงได้จัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันเพื่อความยั่งยืนในการสนับสนุนกิจกรรมในครั้งงนี้

นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนผ้าใบกันสาดของผู้ค้าบริเวณตลาดสดให้เป็นแบบสีเดียวกันทั้งหมด พร้อมทั้งจัดระเบียบทางเท้า เพื่อให้ประชาชน สามารถเดินทางและจับจ่ายซื้อสินค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น