เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายให้ นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ทำการตรวจสอบการขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 8 คันรถ น้ำหนักรวม 180 ตัน ที่บริษัทเจ แอนด์ บี เมนทอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งนับเป็นขบวนสุดท้ายที่จะนำกากแคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาคร ที่ตรวจพบกว่า 8,000 ตัน กลับไปยังจังหวัดตาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การขนย้ายกากแคดเมียมในวันนี้ ก็ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะยังคงมีกากแคดเมียมตกค้างอยู่อีก 17 ถุงบิ๊กแบ็ค หรือประมาณ 25 ตัน เนื่องจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของผู้รับเหมา ดังนั้นจึงจะต้องทำการเก็บตกขนย้ายในส่วนที่เหลือกันอีกครั้งในวันอาทิตย์นี้ โดยในส่วนของการขนย้ายกากแคดเมียมขบวนสุดท้ายนี้ ก็มีนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ,นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม ส.ส.สมุทรสาคร เขต 1 กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า การขนย้ายกากแคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาครกลับไปฝังกลบที่จังหวัดตากนั้นสรุปว่า สมุทรสาครมีการตรวจพบปริมาณกากแคดเมียม รวมจำนวนทั้งสิ้น 8,407 ตัน โดยพบที่บริษัทเจ แอนด์ บี เมนทอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร 2 จุด (โรง 1 กับ โรง 2) รวมปริมาณ จำนวน 6,868 ตัน, บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์เทค (2008) ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จำนวน 1,005 ตัน และโกดังไม่มีชื่อ ตำบลคลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จำนวน 534 ตัน โดยเริ่มมีการขนย้ายออกนับตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 67 จนถึงวันที่ 27 มิ.ย. 67 ดำเนินการขนย้ายไปแล้ว 8,202 ตัน คงเหลืออีก 205 ตัน ที่ตามกำหนดจะต้องขนย้ายออกให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ (28 มิ.ย.) แต่ก็มาเกิดปัญหาจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของผู้รับเหมาขนย้ายกากแคดเมียม จึงทำให้คงเหลือกากแคดเมียมตกค้างอีกราวๆ 25 ตัน ที่จะทำการขนย้ายในวันอาทิตย์นี้โดยทุกครั้งที่มีการขนย้ายกากแคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาคร ไปยังจังหวัดตาก ไม่ว่าเป็นแบบขบวนรถ หรือ แม้แต่รถคันเดียว ก็จะต้องมีตำรวจนำและควบคุมไปตลอดเส้นทางจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางที่จังหวัดตาก

นายพุทธิกรณ์ กล่าวอีกว่า ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า “ห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย” หรือที่เรียกง่ายๆว่าคำสั่ง “ระงับใช้พื้นที่ๆ หรือบริเวณที่มีการตรวจพบกากแคดเมียม” นั้น จะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 8 ก.ค.นี้ ทั้งนี้หลังจากที่การขนย้ายกากแคดเมียมเสร็จสิ้นลงแล้ว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้สั่งการให้ทุกแห่งเก็บกวาดทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วสั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด นายอำเภอ เข้าไปตรวจดูว่าการขนย้ายแคดเมียมหมดแล้วจริงหรือไม่ ตรวจสอบว่ายังมีสารแคดเมียมปนเปื้อนอยู่ในอากาศ ในน้ำ หรือพื้นดินหรือไม่ ตรวจประเมินว่ายังผลอันตรายส่งต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนอยู่หรือไม่ และตรวจสุขภาพพี่น้องประชาชนอีกรอบเพื่อยืนยันความปลอดภัย ซึ่งหากผลที่ออกมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภายใต้กฎหมายและข้อบังคับที่วางไว้ ทางผู้ว่าฯ ก็จะได้ออกหนังสือยกเลิกคำสั่งเรื่องระงับการใช้พื้นที่ส่วนดังกล่าว เพื่อส่งคืนพื้นที่ให้กับทางบริษัทได้ดำเนินกิจการตามปกติต่อไป แต่ถ้าหากตรวจสอบแล้ว พบว่าทางบริษัทฯ ยังดำเนินการไม่เรียบร้อยตามคำสั่งหรือไม่เป็นไปตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้มีอำนาจในการออกคำสั่งระงับการใช้พื้นที่ ก็จะออกคำสั่งบังคับเรื่องการระงับใช้พื้นที่ต่อไปอีก จนกว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย.