เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 28 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เดินทางต่อมา จ.อุบลราชธานี เพื่อปฏิบัติภารกิจต่อในช่วงเย็น ด้วยรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ดสีดำ ทะเบียน  8กผ 1127 กรุงเทพมหานคร โดยนายกฯ เดินทางถึงวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี เพื่อกราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยมีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ในฐานะเจ้าของพื้นที่ จ.อุบลราชธานี นายวรสิทธิ์  กัลป์ตินันท์  สส.อุบลราชธานี เขต 1 พรรคเพื่อไทย  น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี สส.อุบลราชธานี เขต 4 น.ส.ธัญญารีย์  สันตพันธ์ สส.อุบลราชธานี เขต 6 พรรคเพื่อไทย นายชูชัย มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย  นายบุญแก้ว สมวงศ์ สส.ยโสธร เขต 2 พรรคเพื่อไทย มารอต้อนรับ นอกจากนี้ ยังมีนางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) มารอต้อนรับด้วย  โดยถือเป็นครั้งที่ 2 ที่นางสุภาพร ร่วมลงพื้นที่กับ สส.พรรคเพื่อไทย ต้อนรับนายเศรษฐาด้วย

จากนั้นนายกฯ ได้ถวายขันหมากเบ็ง และได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง และรองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เจ้าอาวาสวัด โดยพระวชิรกิจโกศลได้มอบองค์พระเจ้าใหญ่อินทร์แปลงจำลอง ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว พร้อมเหรียญพระเจ้าอินทร์แปลง ให้กับนายกฯ และคณะด้วย

ด้านนายกฯ กล่าวว่า ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี มาดูเรื่องน้ำท่วม และปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมที่มีเยอะ  และวันนี้ได้เดินทางไป จ.ร้อยเอ็ด ไปดูเรื่องปัญหายาเสพติด ขณะที่เจ้าอาวาสฯ กล่าวฝากให้นายกฯ ดูแลเรื่องการศึกษาของเด็กในพื้นที่ชายขอบที่เด็กออกนอกการศึกษา เนื่องจากสถาบันครอบครัวไม่แข็งแรง เพราะบางครอบครัวพ่อแม่ไปทำงานต่างพื้นที่

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวตอบว่า เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่จากโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ทำให้คนไปกระจุกตัวอยู่ที่เมืองใหญ่ ส่งผลให้สถาบันครอบครัวไม่แข็งแรง ถ้าพ่อแม่ไปทำงานที่เมืองใหญ่ ลูกก็อยู่กับปู่ย่าตายาย ซึ่งรัฐบาลนี้รวมถึงรัฐบาลอื่นๆ ในอดีตก็พยายามผลักดันเรื่องสถาบันครอบครัว 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนการทำโครงสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้น หลายคนรวมถึงสื่อมวลชนก็อาจจะสนใจ โดยเฉพาะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าออกมาก็ได้กำหนดให้จับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ตามบัตรประชาชน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้ ทำให้ยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่ หวังว่าในระยะยาวจะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจ และเสริมสร้างควบคู่กับการลงทุน เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องไปทำงานที่อื่น ยอมรับว่าบริหารยาก แต่ก็พยายามอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนได้นำผ้าขาวม้ามาผูกเอวให้นายกฯ ด้วย  ก่อนที่นายกฯ จะเดินทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ ซึ่งประชาชนตะโกนว่า “รักนายกฯ”  และตะโกนอีกว่า “นายกฯ หล่อจังเลยเห็นแต่ในทีวี, ชาวอุบลเป็นกำลังใจให้นายกฯ นะคะ”  รวมทั้งยังมีประชาชนชูป้ายข้อความให้กำลังใจ อาทิ  รัก รัก รัก ท่านเศรษฐา ทวีสินตลอดไป, รักและเชียร์นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน, รักท่านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน จุ๊ฟๆๆๆ เป็นต้น 

ต่อมานายกฯ เยี่ยมชมกรรมวิธีการจัดทำต้นเทียนพรรษา ประเภทติดพิมพ์  โดยนายกฯ ได้ทดลองทำดอกเทียน และทดลองแกะเทียนประเภทติดพิมพ์ ก่อนจะนำมาแปะบนต้นเทียนจำลอง.