สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่าสำนักงานตำรวจจังหวัดโอกินาวา ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่นาวิกโยธินสหรัฐวัย 21 ปี “ฐานเจตนาทำร้ายร่างกายผู้เสียหาย ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการมีเพศสัมพันธ์ และทำให้ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บ”


ขณะที่แหล่งข่าวด้านการสอบสวนขยายความว่า ผู้ต้องหาเจตนาใช้ความรุนแรงกับร่างกายของผู้เสียหาย โดยมีเป้าหมายเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งที่ฝ่ายหญิงไม่เต็มใจ อนึ่ง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ


ด้านนายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นทำการประท้วงอย่างเป็นทางการ ไปยังนายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงโตเกียว เน้นย้ำข้อเรียกร้องให้สหรัฐยกระดับมาตรการกำกับดูแลทหารอเมริกันทุกนายที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่น


ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว เพิ่งมีการเปิดเผยอีกคดี เกี่ยวกับการที่ทหารอเมริกัน วัย 25 ปี ซึ่งประจำการอยู่ที่จังหวัดโอกินาวา โดยตอนแรกพนักงานสอบสวนกล่าวว่า ทหารนายดังกล่าว “ประทุษร้ายทางเพศเด็กสาวคนหนึ่ง” ทั้งที่ทราบดีว่า ผู้เสียหายอายุยังไม่ถึง 16 ปี ซึ่งเป็น “อายุยินยอมตามกฎหมาย” แต่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเวลาต่อมา ว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับทหารนายนี้ในข้อหาข่มขืน

ทั้งสองคดีมีแนวโน้มที่จะยิ่งเพิ่มความบาดหมางให้กับประชาชนในจังหวัดโอกินาวา กับทหารอเมริกันในพื้นที่ นายแดนนี ทามากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา กล่าวว่า “มีความขุ่นเคืองใจอย่างมาก” กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นอีกครั้งที่เกิดเรื่องราวน่าหวาดกลัว ให้กับชาวโอกินาวา และเป็นการทำลายเกียรติของสตรีในพื้นที่ด้วย และการที่จังหวัดโอกินาวาต้องรับภาระและปัญหา ซึ่งเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน จากการเป็นสถานที่ตั้งฐานทัพสหรัฐ “เป็นเรื่องที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง”


แม้จังหวัดโอกินาวามีพื้นที่เพียง 0.6% ของญี่ปุ่น แต่ 70% ของทหารอเมริกัน และยุทโธปกรณ์ของกองทัพสหรัฐ ประจำการอยู่บนพื้นที่แห่งนี้


อนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่น ซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค เมื่อปี 2565 ปรากฏว่า 80% ของกลุ่มตัวอย่าง พิจารณาการกระจายกำลังทหารของสหรัฐในประเทศที่ไม่เหมาะสมในปัจจุบัน “เป็นเรื่องที่ผิด” หรือ “ค่อนข้างผิด”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES