ในปี 2564 ภารัต มิสทรี ถึงกับพูดไม่ออก เมื่อสองสามีภรรยา ไอรีน และ แกรห์ม ลี เพื่อนบ้านของเขา ตัดสินใจตัดต้นไม้ใหญ่ที่งอกงามอยู่ตรงหน้าบ้านของพวกเขา ในย่านชานเมืองเชฟฟิลด์แห่งวอเทอร์ธอร์ป ประเทศอังกฤษ มากว่า 25 ปี จนเหลือเพียงครึ่งเดียว 

การตัดต้นไม้แบบนี้ มีสาเหตุเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างบ้านมิสทรีและบ้านลี เกี่ยวกับต้นไม้ต้นนี้ มิสทรี เล่าว่า สองสามีภรรยาในวัย 70 ปีเศษ ไม่พอใจที่มีนกจำนวนมากมาทำรังที่ต้นไม้เจ้าปัญหา และทำให้ทางเข้าบ้านของพวกเขาสกปรกเพราะขี้นก จึงตัดต้นไม้ฝั่งที่อยู่ในพื้นที่หน้าบ้านของพวกเขาทิ้งไป

ต้นไม้ต้นนี้ ตกเป็นข่าวครั้งแรกในปี 2564 เมื่อมีคนในพื้นที่ส่งภาพต้นไม้ที่โดนตัดครึ่งไปให้นักข่าวโทรทัศน์ ในตอนนั้น มิสทรีได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เขารู้สึกท้อใจมากที่เห็นการตัดต้นไม้ที่ครอบครัวของเขารักมากอย่างโหดร้ายแบบนั้น 

มิสทรี เล่าว่า ครอบครัวของเขาขอร้องแล้ว ขอร้องอีก ต่อครอบครัวลีว่าอย่าตัดต้นไม้เลย พวกเขายังเสนอว่าจะตัดกิ่งที่อยู่ต่ำออก เพื่อให้ขับรถออกได้สะดวก แล้วเอาตาข่ายคลุมต้นไม้ฝั่งบ้านลีเอาไว้ จะได้ไม่มีนกไปเกะกะวุ่นวาย แต่สองสามีภรรยาสูงวัยก็ไม่ฟัง พวกเขามุ่งมั่นที่จะตัดต้นไม้ออกให้ได้ 

มิสทรี กล่าวว่า ครอบครัวลีมีสิทธิที่จะตัดกิ่งไม้ส่วนที่ล้ำไปยังหน้าบ้านของพวกเขาก็จริง แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องรอมานาน 25 ปี จึงรู้สึกว่าทนไม่ได้จนต้องตัดต้นไม้ทิ้ง

สามปีหลังจากนั้น ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่ายังคงมีคนมาชอบชะเง้อคอมองต้นไม้ประหลาด ที่ยังคงสภาพเหลือเพียงซีกซ้ายเอาไว้ และกลายเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยม เนื่องมีคนไปเขียนรีวิวเอาไว้ในแอปพลิเคชัน “กูเกิลแม็พ” ขณะเดียวกัน ก็ยังคงมีภาพหน้าบ้านสองหลังนี้ และต้นไม้ที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์เมื่อ 10 ปีที่แล้วให้เห็นใน “กูเกิล สตรีทวิว” 

ทั้ง มิสทรีและลีไม่ยอมพบผู้สื่อข่าว แต่เพื่อนบ้านละแวกนั้นเล่าว่า แม้ว่าทั้งสองครอบครัวจะเป็นเพื่อนบ้านนิสัยดีต่อคนอื่น ๆ แต่ทั้งสองบ้านก็ยังไม่ยอมญาติดีกัน นับตั้งแต่ต้นไม้ประหลาดนี้กลายเป็นจุดสนใจ และมีหลายสำนักข่าวส่งทีมมาทำข่าว

เพื่อนบ้านหญิงคนหนึ่งคิดว่าจะต้องมีการตัดแต่งกิ่งไม้ตลอด เพราะไม่อย่างนั้น กิ่งก้านของต้นไม้ก็น่าจะงอกออกมาเรื่อย ๆ ไม่ได้มีสภาพเหมือนโดนผ่าครึ่งอยู่จนถึงทุกวันนี้ และตอนนี้มันก็กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำท้องถิ่นที่โด่งดังไปแล้ว

ที่มาและเครดิตภาพ :  nypost.com