เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาให้ สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถรสมาคม ปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตร ประโยค 1-2 แก่พระภิกษุสามเณรในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออก (ภาค 8 และภาค 10) ประจำปี 2567 จำนวน ทั้งสิ้น 340 รูป ที่วัดมัชฌิมาวาส ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี

สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวให้โอวาทว่า ในพระนามของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ขอแสดงความชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่ง กับพระภิกษุสามเณรในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 8 และภาค 10 ที่ได้มีวิริยะ อุตสาหะ พยายามตั้งใจศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี จนสามารถสอบผ่าน และได้รับพระราชทานประกาศนียบัตรพัดยศเปรียญธรรม 3 ประโยค และได้รับวุฒิบัตรประโยค 1-2 ถือว่าเป็นเกียรติประวัติแก่ภิกษุสามเณรทุกรูป แก่สำนักเรียน แก่วงศ์ตระกูลของภิกษุสามเณรทุกๆ รูปที่ได้รับพระราชทานอีกด้วย ทั้งเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ควรค่าแก่การเทิดทูน ควรแก่การภาคภูมิใจอย่างยิ่ง และขอให้พระภิกษุสามเณรทุกรูปอย่าได้ละความเพียรพยายามลงไว้เพียงเท่านี้ ก็ควรจะได้พากเพียรพยายามศึกษาเล่าเรียนในชั้นที่สูงๆ ยิ่งขึ้นไป เพื่อทำหน้าที่ความเป็นศาสนทายาทที่ดี และเพื่อความเจริญมั่นคงวัฒนาสถาพรแห่งวัดวาอาราม คณะสงฆ์และพระศาสนายิ่งๆ ขึ้นไป

สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวต่อไปว่า ด้วยเหตุที่หลักธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ท่านพระโบราณาจารย์ ท่านได้จารึกหรือจารไว้ด้วยภาษาบาลี เพราะฉะนั้น เมื่อภิกษุสามเณรได้พยายามศึกษาภาษาบาลีจนเกิดความรู้ความเข้าใจแล้ว ก็เท่ากับว่าพระภิกษุสามเณรได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนดั้งเดิมแห่งพระพุทธศาสนาด้วย