เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือก สว. ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกว่า ตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง เกิดจากการไม่ไว้ใจประชาชน คือเมื่อประชาชนเลือกรัฐบาลมาแล้วไม่ไว้ใจ ก็เกิดการปฏิวัติ เมื่อเกิดการปฏิวัติก็เกิดกติกาที่ส่วนกลางพยายามจะควบคุมให้ประชาชนทำโน้นทำนี่ตามที่ต้องการ สุดท้ายก็กลับไปที่ว่า วันนี้ต้องไว้ใจประชาชน ต้องเชื่อใจประชาชน ว่าเขาจะเลือกรัฐบาล เลือกกติกา เลือกคนมากำหนดกติกาของเขาได้ วันนี้กติกาที่เกิดขึ้น รูปแบบเป็นไปตามกติกาที่เกิดขึ้นหลังคณะปฏิวัติทำ

เมื่อถามว่าดูเหมือนว่าสายพรรคภูมิใจไทย ได้ สว. มาเยอะ นายทักษิณ กล่าวว่า “ก็นี่ไงครับ เป็นเรื่องของกติกาที่ถูกเซตหลังปฏิวัติ แล้วไปคิดว่ากติกาที่ตัวเองคิดนั้นดีที่สุด เก่งที่สุด แต่ผลสุดท้ายคือการไม่ไว้ใจประชาชน ไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย ฉะนั้นต้องกลับไปไว้ใจประชาชน”

เมื่อถามว่าต้องกลับไปเลือกตั้ง สว. ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า วิธีการที่ประชาชนเป็นคนตัดสินใจชีวิตของเขาเอง หรือตัดสินใจเลือกคนที่จะมาทำงานให้เขาจะดีที่สุด แต่หากส่วนกลางมากำหนดว่ากติกาเป็นแบบนี้ ผลสุดท้ายก็ต้องมีคนไปทำหน้าที่เลือกแทนประชาชน ซึ่งการเลือกแทนประชาชน สว.ชุดปัจจุบัน ก็มีคนเลือกแทนประชาชน สว.ชุดนี้ ก็มีการเลือกแทนประชาชน คล้ายๆ แบบนี้ ฉะนั้นวันนี้ขอให้กลับไปที่เบสิกพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มันต้องไว้ใจประชาชน อย่าไปดูถูกประชาชน เขาคิดของเขาเองได้ เพราะการตัดสินใจของประชากรหมู่มากจะถูกต้องที่สุด

เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับการเลือก สว. จะส่งผลกับการเมืองต่อไปอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไร การเมืองก็คือการเมือง การเมืองเป็นสิ่งที่ต้องประคับประคองไป เพื่อทำงานให้ประชาชนได้เท่านั้นเอง

เมื่อถามย้ำว่าจะส่งผลอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี คุยกันรู้เรื่อง ทุกคนที่ทำงานด้วยกันคุยกันรู้เรื่อง ตนเชื่อว่านายกฯ คุยกับพรรคร่วมได้ทุกคน

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณ หมดมนต์ขลังไปแล้ว นายทักษิณ กล่าวว่า มนต์ขลังของตนไม่มีเลย วันนี้อายุ 75 ปี ก็คนแก่คนหนึ่ง ไม่มีมนต์ขลังอะไร