เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 28 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางต่อมายังโรงเรียนธวัชบุรีวิทยาคม เพื่อเยี่ยมและดูการพัฒนาด้านการศึกษาของโรงเรียน โดยเฉพาะการปลูกฝังเรื่องการห่างไกลยาเสพติด  เมื่อมาถึงนายกฯ ได้เดินขึ้นอาคารเรียน ไปเยี่ยมชมห้องเรียน และการเรียนการสอนของนักเรียน ชั้น ม.3/1 

โดยนายกฯ กล่าวกับนักเรียนในห้องเรียนว่า การศึกษาตนไม่ห่วง  แต่ปัญหาใหญ่ของสังคมไทยคือเรื่องปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาก ไม่ใช่แค่ จ.ร้อยเอ็ด แต่ยังรวมถึงทั่วประเทศ เพราะเรื่องยาเสพติดทุกคนก็บ่นเป็นอันดับต้นๆ  เชื่อว่านักเรียนหลายคนอาจจะมีพี่น้องหรือคนรู้จักติดยาเสพติด ซึ่งมีโทษเยอะมาก ไม่ได้ทำงาน  ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง และถ้าติดมากๆ ก็ทำให้คลุ้มคลั่ง เป็นภัยต่อสังคม รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เราอยากให้ อ.ธวัชบุรี เป็นอำเภอนำร่องสีขาวภายในสิ้นเดือนนี้ แต่ภายในเดือนก.ย.นี้ จะทำให้ จ.ร้อยเอ็ดทั้งจังหวัดเป็นจังหวัดสีขาว เพื่อให้เด็กๆ ที่โตขึ้นมีชีวิตที่ดีขึ้น ถือเป็นประเด็นใหญ่ที่ลงพื้นที่วันนี้ ตนเชื่อว่าครูอาจารย์ปลูกฝังอยู่แล้วให้ปลอดยาเสพติด ให้เล่นกีฬาไม่ไปมั่วสุมยาเสพติด  ทั้งนี้ ขอฝากไว้ด้วยว่าอนาคตของพวกเราทุกคนไม่ว่าจะรุ่นตนหรือรุ่นนี้ หากไม่ติดยาเสพติดก็จะมีอนาคต มีรายได้จึงขอให้ห่างไกลยาเสพติด

จากนั้นนายกฯ เดินไปเยี่ยมชมการเรียนการสอนของนักเรียนต่อที่ชั้น ม.3/2  ที่กำลังเรียนวิชาภาษาไทยเกี่ยวกับวรรณคดีไทย ในบทพระอภัยมณี ของกวีเอกสุนทรภู่ ซึ่งนายกฯ ได้เดินเข้าไปร่วมนั่งดูบรรยากาศการเรียนการสอนของคุณครูและนักเรียนด้วยอย่างเป็นกันเอง  ก่อนที่นายกฯ จะกล่าวติดตลกว่าเรื่องวรรณคดีตนไม่ค่อยถนัด เพราะเรียนผ่านมานานแล้ว โรงเรียนที่ดีมีครูเก่งๆ ก็ขอให้นักเรียนมีอนาคตที่ดี และหากมีเวลาว่าง ก็ขอให้ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านหรือไปเล่นกีฬา ที่สำคัญคือต้องไกลยาเสพติด

นายกฯ แวะนั่งเรียนวิชาวรรณคดีไทยกับเด็ก ม.3 รร.ธวัชบุรีวิทยาคม

ต่อมานายกฯ ร่วมรับฟังการประชุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเรื่องความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ก่อนที่นายกฯ จะลงมาพบกับนักเรียนกว่า 700 คน ที่หอประชุมอเนกประสงค์ ซึ่งมีตัวแทนนักเรียนได้มอบผ้าไหมลายสาเกตของ จ.ร้อยเอ็ด ให้กับนายกฯ ด้วย

โดยนายกฯ กล่าวว่า  วันนี้ไม่ได้มาหาเสียง แต่มาเรื่องเดียว คือ การแก้ปัญหายาเสพติด และตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกฯ ลงพื้นที่ไหนก็พบแต่ปัญหายาเสพติด และมาวันนี้ดูจากแววตาและหน้าใสๆ ของน้องๆ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศ มีครูที่ดีอบรมบ่มเพาะ มีพ่อแม่ที่รักเราเป็นห่วงเรา ทำงานหนักเพื่อให้เรามีชีวิตที่ดี ส่งเรามาเรียนหนังสือ มีเสื้อผ้าสวยๆ มีข้าวกิน เขาทำงานหนักเพื่ออยากให้เรามีอนาคตที่ดี อนาคตจะดีไม่ได้ถ้ามียาเสพติด ดังนั้น มาวันนี้มาขอร้องวิงวอนอ้อนวอนกำลังของประเทศชาติ ขออย่าเข้าใกล้ยาเสพติด เรื่องอื่นรัฐบาลพยายามทำให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปากท้อง โอกาสในการเข้าถึงแหล่งงาน สนับสนุนการศึกษาให้สูงขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าน้องๆ ทุกคนเข้าหายาเสพติด จึงต้องขอถ้ามีพี่น้องติดยาเสพติดขอให้แจ้ง เราไม่ได้ลงโทษ แต่จะช่วยเหลือให้กลับมาเป็นประชาชนที่มีคุณค่าของสังคม อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ แต่เหนือสิ่งอื่นใดขอให้หลีกเลี่ยงยาเสพติด

นายกฯ ร่วมถ่ายรูปนักเรียนมัธยม เด็กๆ กรี๊ดสนั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ได้ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับเด็กนักเรียนอย่างสนุกสนาน และเป็นกันเอง เด็กนักเรียนต่างพากันส่งเสียงกรี๊ดดีใจ ที่ได้ถ่ายรูปร่วมกับนายกฯ อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ จ.ร้อยเอ็ด นายกฯ เดินทางไปยังท่าอากาศยาน จ.ร้อยเอ็ด เพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่อในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ที่ จ.อุบลราชธานี.