ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ โดย ออปตา บริษัทด้านเก็บข้อมูลและสถิติฟุตบอลชื่อดัง คำนวณโอกาสของทีมที่จะเป็นแชมป์ฟุตบอลยูโร 2024 ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการปรับให้ “กระทิงดุ” สเปน ที่จากเดิมเป็นเต็ง 3 ขึ้นมาเป็นทีมที่มีโอกาสคว้าแชมป์มากที่สุด ที่ 17.60 เปอร์เซ็นต์ แซงหน้าเต็ง 1 เดิมอย่าง “สิงโตคำราม” อังกฤษ ถูกปรับไปเป็นเต็ง 2 แล้ว ที่ 17.46 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี ทีมเจ้าภาพนั้น ถูกปรับลงไปเป็นเต็ง 3 โอกาสคว้าแชมป์อยู่ที่ 16.60 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วย “ตราไก่” ฝรั่งเศส อยู่อันดับ 4 โอกาสคว้าแชมป์ 12.99 เปอร์เซ็นต์, “ฝอยทอง” โปรตุเกส อยู่อันดับ 5 โอกาสคว้าแชมป์ 8.39 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

ส่วนทีมที่โอกาสคว้าแชมป์น้อยที่สุดในบรรดา 16 ทีมที่เข้ารอบมา ได้แก่ จอร์เจีย ซึ่งจะเจอกับสเปน โดยมีโอกาสคว้าแชมป์แค่ 0.27 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ตามด้วยสโลวีเนีย 0.41 เปอร์เซ็นต์ และสโลวาเกีย 0.50 เปอร์เซ็นต์

ปูดอังกฤษส่งไมนูลงตัวจริง

สกาย สปอร์ต สื่อดังอังกฤษ รายงานว่า แกเรธ เซาธ์เกต จะปรับผังการเล่นของ “สิงโตคำราม” ด้วยการส่ง ค็อบบี ไมนู ออกสตาร์ตเป็นตัวจริง แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะส่งลงมาเล่นแทนใคร แต่คาดกันว่า จะมาเสียบแทน คอเนอร์ กัลลาเกอร์ กองกลางของ เชลซี ที่ได้ลงเล่นเป็น 11 คนแรก ในเกมนัดสุดท้ายรอบแรก ที่ดวลกับ สโลวีเนีย

โดยในเกมกับสโลวีเนีย กัลลาเกอร์ ถูกเปลี่ยนตัวออกในช่วงครึ่งหลัง และเป็น ไมนู ที่ได้ลงมาเล่นแทน ซึ่งก็ทำให้เกมของ อังกฤษ ไหลลื่น และลงตัวมากขึ้น แม้ว่าผลจะจบลงด้วยการเสมอ 0-0  และหากเป็นไปตามคาด แผงกองกลางของ อังกฤษ ในเกมดวล สโลวาเกีย ก็จะเป็น จูด เบลลิงแฮม, เดแคลน ไรซ์ และ ค็อบบี ไมนู 

เอ็มบับเปติดทีมยอดเยี่ยมรอบแรก

สื่อดังด้านบันทึกสถิติ WhoScored เปิดเผยข้อมูลจัดทีมยอดเยี่ยมจากรอบแบ่งกลุ่ม ยูโร 2024 แนวรุกนำทัพโดย คีลิยัน เอ็มบัปเป กัปตันทีมชาติฝรั่งเศส, จามาล มูเซียลา ของทีมชาติเยอรมนี และ โคดี กัคโป ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ มีคะแนนแรงติดโผอันดับต้น ๆ

ทั้งนี้ WhoScored ได้ใช้ตัวเลขสถิติการเล่นทั้ง จำนวนประตู, การสร้างสรรค์เกม, การผ่านบอล และการเข้าสกัด แล้วคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยเต็ม 10 เพื่อใช้จัดทีมที่ดีที่สุด จากผู้เล่นที่ได้ลงตัวจริงอย่างน้อย 2 นัด แม้ว่า จอร์เจส มิเคาทัดเซ กองหน้า จอร์เจีย เป็นดาวซัลโวรอบแบ่งกลุ่มที่ยิงไป 3 ประตู แต่เมื่อดูคะแนนโดยรวมแล้ว เอ็มบัปเป ได้คะแนนกองหน้าดีกว่า ทำให้ติดทีมยอดเยี่ยมไป

โดยแม้ว่า เอ็มบัปเป จะโดนกระแทกจังหวะขึ้นโหม่งจมูกหัก ตั้งแต่ท้ายเกมแรก แต่ก็ยังทำผลงานช่วยทีมดี และยิง 1 ประตูได้ ขนาบข้างด้วย มูเซียลา จาก บาเยิร์น มิวนิก และ กัคโป แนวรุก ลิเวอร์พูล ซึ่งยิงในรอบแบ่งกลุ่มได้เท่ากัน

สำหรับแดนกลาง ฟาเบียน รุยซ์ กองกลางสเปนสังกัด ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ผู้ทำเรตติ้งเฉลี่ย 8.39 มากกว่าใครในรายการ ยืนเคียงข้าง โทนี โครส ของ เยอรมนี และ เควิน เดอ บรอยน์ กัปตันทีมชาติเบลเยียมด้วย

ส่วน เปเป ของทีมชาติโปรตุเกส ทำลายสถิติเป็นนักเตะที่อายุมากสุดตลอดกาล ยูโร ด้วยวัย 41 ปีถูกเลือกยืนเซ็นเตอร์คู่ ยากา บิโยล แข้งสังกัด อูดิเนเซ ผู้ช่วย สโลวีเนีย เข้าสู่รอบน็อกเอาต์ โดยมี โยชัว คิมมิช อีกหนึ่งแข้ง “อินทรีเหล็ก” จาก บาเยิร์น มีชื่อติดที่ตำแหน่งแบ๊กขวา และฝั่งซ้ายเป็น มาร์ค คูคูเรญา นักเตะทีมชาติสเปน ขณะที่นายด่านยอดเยี่ยมคือ จอร์จี มามาร์ดาชวิลี นายทวารบาเลนเซีย ผู้พา จอร์เจีย ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์เป็นครั้งแรกของทีมในศึกยูโรครั้งนี้อีกด้วย

แข้งตราไก่มั่นใจดับเบลเยียม

ดาโยต์ อูปาเมกาโน แผงหลังทีม “ตราไก่” ฝรั่งเศส ชี้ว่าตนและเพื่อนร่วมทีมไม่รู้สึกกดดันเลยในเกม ยูโร 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้ายที่จะเจอกับ “ปิศาจแดงยุโรป” เบลเยียม วันจันทร์ที่ 1 ก.ค. นี้ เพราะรู้ทางทีมเบลเยียม ที่ฝรั่งเศสเคยชนะมาได้หลายครั้งในนัดสำคัญ

เกมระหว่าง ฝรั่งเศส กับ เบลเยียม ถูกยกให้เป็นบิ๊กแมตช์ของรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่ง 2 ครั้งหลังสุดที่คู่นี้เจอกัน ฝรั่งเศส เป็นฝ่ายชนะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอลโลก 2018 รอบรองชนะเลิศที่คว้าชัยไป 1-0 และรอบตัดเชือกของ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ฤดูกาล 2020-21 ที่ทัพตราไก่ชนะ 3-2

อูปาเมกาโน ดาวเตะจาก บาเยิร์น มิวนิก เผยว่า “เราไม่รู้สึกกดดันเลย เราเคยเจอกับ เบลเยียม มาหลายครั้ง และเราก็ชนะได้หลายหน แต่นี่เป็นเกมที่ต่างไปจากนัดก่อนๆ และผมเชื่อว่าพวกเขาก็คงอยากจะเอาชนะเราให้ได้เหมือนกัน เพราะเป็นประเทศที่อยู่ใกล้กับเรา แต่อย่างที่ผมบอกไป เราจะพร้อมรับมือพวกเขา พร้อมสำหรับเกมนี้ และเราจะทำทุกทางเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะเป็นฝ่ายชนะในเกมนี้”

ยามาลดีใจทำข้อสอบผ่าน

ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่ง “กระทิงดุ” สเปน เปิดเผย ตนว่าสอบผ่านระดับมัธยมศึกษาเรียบร้อย ทำให้ช่วยคลายความกดดันได้มาก หลังจากต้องเรียนและทำข้อสอบระหว่างทำศึก ยูโร 2024 ไปด้วย

ทั้งนี้ ยามาล ติดทีมชาติสเปนชุดลงเล่น ยูโร 2024 แม้ว่าจะอายุแค่ 16 ปีเศษ เมื่อทำผลงานได้โดดเด่นกับ บาร์เซโลนา และยังมาโชว์ฟอร์มเด่นในยูโร 2024 ด้วย และต้องสอบสำหรับการจบระดับมัธยมศึกษาในระบบศึกษาของ สเปน ด้วย ในช่วงลงทำศึกยูโร 2024 พอดี 

“ตอนที่ผมออกจากสนามซ้อมวันนี้ ผมก็ได้รับการแจ้งว่าผมสอบผ่านแล้ว มันทำให้ความกดดันหายไปได้เยอะเลย” ยามาล กล่าวและบอกด้วยว่า แจ้งเรื่องนี้ให้แม่ทราบแล้ว

ภาพ AFP